Trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu, doanh nghiệp không tránh khỏi những rủi ro, tiềm ẩn gây tổn thất đến thương hiệu dù xuất phát từ yếu tố chủ quan hay khách quan.
Rủi ro thương hiệu được hiểu là những sự cố, các yếu tố không chắc chắn vượt ngoài tầm kiểm soát của nhà quản lý thương hiệu. Những rủi ro này có thể làm cản trở hoạt động quản lý thương hiệu dẫn đến những tổn thất nhất định cho thương hiệu và doanh nghiệp.
Trong xây dựng & phát triển thương hiệu, nhà quản trị thương hiệu chỉ tập trung thực hiện các hoạt động chiến lược xây dựng thương hiệu thuần túy sẽ dễ bị gặp các rủi ro trong quá trình thực do các yếu tố không chắc chắn từ bên trong và bên ngoài tác động. Đây là sai lầm mà nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam thường mắc phải trong quá trình quản trị thương hiệu và phải trả giá rất đắt bằng chính danh tiếng của thương hiệu.
Thương hiệu của doanh nghiệp không truyền tải đúng thông điệp, hoặc sai lệch đến khách hàng mục tiêu gây nên những sự nhầm lẫn không đáng có. Bộ nhận diện thương hiệu không đồng bộ thống nhất khi đưa vào phát triển, không được đăng ký bảo hộ trên thị trường.
Bất kỳ ai quen thuộc với quản lý rủi ro kinh tế, tài chính và thương hiệu đều hiểu rủi ro chính trị, văn hóa, và các yếu tố thay đổi xã hội là một yếu tố kinh tế vĩ mô ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường nói chung, và thương hiệu nói riêng. Cho dù là ngoài ý muốn hay dự định, liên kết chính trị, pháp lý, văn hóa và xã hội có ảnh hưởng rõ ràng là làm loãng và rủi ro danh tiếng của thương hiệu.
Doanh nghiệp không đủ năng lực quản lý các đặc tính thương hiệu khiến các yếu tố không nhất quán gây tổn hại đến doanh nghiệp, mâu thuẫn trong truyền tải thông điệp đến cộng đồng, xã hội.
Doanh nghiệp đánh mất những giá trị khác biệt của chính mình, không có ưu thế so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Về lâu dài, tài sản thương hiệu sẽ bị hao mòn, sa sút.
Với sự phát triển quảng cáo kỹ thuật số, các nhà quản lý thương hiệu ngày càng có ít quyền kiểm soát hơn đối với bối cảnh quảng cáo, mà thay vào đó là người tiêu dùng. Doanh nghiệp đối mặt rủi ro khủng hoảng truyền thông, bị bôi xấu hình ảnh, đánh mất uy tín trên thị trường gây ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu, có thể trực tiếp đẩy công ty đến bờ vực phá sản.
Doanh nghiệp chịu nhiều áp lực thúc đẩy doanh thu, các doanh nghiệp đã trở lên nghiện các cơ hội mở rộng danh mục thương hiệu của họ thông qua mua bán và sáp nhập, giới thiệu sản phẩm mới, mở rộng dây chuyền sản xuất. Cách các thương hiệu mới được kết hợp vào hệ sinh thái hiện có – cái được gọi là chiến lược kiến trúc thương hiệu – thương mang tính đặc biệt hơn là chiến lược và kế hoạch. Những kiến trúc đặc biệt này có thể tiềm ẩn rủi ro lớn, và các nhà quản lý thường đánh giá thấp nó. Nhưng, nhiều tính toán sai lầm làm cho cả thương hiệu hiện tại bị suy yếu, những đặc trưng vốn có của doanh nghiệp bị phân tán và kiến trúc thương hiệu mới cũng thất bại.
Xây dựng chiến lược quản lý rủi ro thương hiệu sẽ mang đến cho doanh nghiệp những phương án né tránh những yếu tố không chắc chắn, tình huống dẫn đến rủi ro, chủ động kiểm soát, ứng phó tình hình nhằm hạn chế tối đa những tác động tiêu cực, gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Vai trò của chiến lược quản lý rủi ro thương hiệu được kể đến như:
Quản lý rủi ro thương hiệu có thể lường trước được những chi phí phát sinh trong quá trình xây dựng & phát triển thương hiệu. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ loại bỏ và hạn chế sự lãng phí trong hoạt động đầu tư marketing, branding.
Quản lý rủi ro thương hiệu sẽ cung cấp các thông tin, dự báo nguy cơ rủi ro cho các nhà quản trị và nhanh chóng đưa ra những biện pháp xử lý tối ưu. Doanh nghiệp sẽ nhanh chóng kiểm soát được rủi ro thương hiệu, giảm thiểu những tổn thất tiêu cực tác động đến doanh nghiệp.
Chiến lược quản lý rủi ro thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ thành công của các dự án và đảm bảo giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp. Quản lý rủi ro thương hiệu nhằm kiểm soát, bảo vệ giá trị thương hiệu, là công cụ hỗ trợ hữu ích thúc đẩy kinh doanh, tăng doanh thu, lợi nhuận theo chiến lược phát triển vững bền.
Rủi ro sẽ khiến doanh nghiệp khó đạt được mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp chủ động thiết lập, dự báo nguy cơ rủi ro sẽ xây dựng các biện pháp ngăn ngừa, ứng phó giúp đạt được mục tiêu công ty đã đề ra.
Nếu doanh nghiệp quản lý rủi ro thương hiệu hiệu quả, xử lý các vấn đề bất cập cho thấy năng lực, chuyên nghiệp của công ty. Điều này tạo niềm tin để thu hút các chủ đầu tư, đối tác hợp tác với doanh nghiệp.
Bảo vệ thương hiệu, dự đoán nguy cơ rủi ro sẽ là lợi thế để danh tiếng doanh nghiệp được đánh giá tích cực, tăng lòng trung thành của khách hàng. Do đó, giá trị thương hiệu được thúc đẩy lên tầm cao hơn so với giá trị ban đầu, hình ảnh doanh nghiệp được đánh giá cao.
Adsmo là đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing và tư vấn xây dựng, phát triển thương hiệu uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào là doanh nghiệp đồng hành với khách hàng trên con đường phát triển thương hiệu thành công. Công ty đã ứng dụng các công nghệ, nền tảng marketing hiện đại vào các giải pháp nhằm đem đến giải pháp quản lý rủi ro thương hiệu tốt nhất cho doanh nghiệp.
Tại Adsmo, các chuyên gia quản trị thương hiệu, marketer sẽ tư vấn các chiến lược quản lý rủi ro, dự báo các nguy cơ tiềm ẩn giúp doanh nghiệp tránh được tổn hại không đáng có. Các chiến lược quản lý rủi ro được xây dựng từ những biến động của môi trường kinh doanh, xu hướng, nhu cầu của khách hàng, thay đổi từ nội bộ doanh nghiệp. Đồng thời đưa ra các biện pháp ứng phó kịp thời, xử lý khủng hoảng thành công, bảo vệ danh tiếng thương hiệu an toàn.
Chúng tôi thiết lập kế hoạch quản lý rủi ro chuyên sâu từ các dữ liệu thực tế, đánh giá các yếu tố khách quan và chủ quan tác động đến doanh nghiệp. Điều này giúp thương hiệu tránh những rủi ro tiềm ẩn, hạn chế tổn thất về tài sản thương hiệu, tạo tiền đề nâng cao giá trị doanh nghiệp vững mạnh trên thị trường.
Liên hệ ngay