Quản lý nhân sự là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của nhà hàng. Một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt huyết và gắn bó sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút khách hàng và gia tăng lợi nhuận cho nhà hàng. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về cách quản lý nhân sự nhà hàng hiệu quả.
Quản lý nhân sự nhà hàng có gì khác biệt?
Đối với mỗi ngành nghề sẽ có những đặc thù riêng biệt, trong đó quản lý nhân sự nhà hàng có những điểm khác biệt như sau:
Tính linh hoạt
Ngành nhà hàng hoạt động với nhịp độ nhanh và có nhiều biến động, do đó công tác quản lý nhân sự cũng cần linh hoạt để đáp ứng nhu cầu thay đổi liên tục. Ví dụ, nhà hàng cần có khả năng điều chỉnh số lượng nhân viên theo thời điểm cao điểm hoặc thấp điểm, sắp xếp lịch làm việc phù hợp với nhân viên, v.v.
Chuyên môn hóa cao
Nhân viên nhà hàng cần có kỹ năng chuyên môn phù hợp với vị trí công việc, bao gồm kỹ năng phục vụ, kỹ năng pha chế, kỹ năng nấu nướng, v.v. Do đó, công tác quản lý nhân sự cần chú trọng vào việc tuyển dụng, đào tạo và phát triển kỹ năng cho nhân viên.
Chịu nhiều áp lực
Nhân viên phải thường xuyên giao tiếp với khách hàng, chịu áp lực cao, cần sự khéo léo trong kỹ năng giao tiếp. Ngoài ra, người quản lý nhân sự khách sạn còn cần giải quyết các khiếu nại của khách hàng.
Làm việc mang tính thời vụ
Tùy từng thời điểm mà nhà hàng có những lượng khách hàng khác nhau. Do đó, lượng nhân sự trong nhà hàng cũng biến đổi liên tục. Ngoài ra, nhân sự nhà hàng thường là sinh viên, lao động trẻ, làm việc partime nên không gắn bó lâu dài với công việc.
Những khó khăn trong quản lý nhà hàng, khách sạn
Với bất cứ một ngành nghề, lĩnh vực nào, doanh nghiệp luôn gặp những khó khăn riêng. Đối với nhiều nhà hàng, khách sạn cũng gặp nhiều khó khăn trong khâu quản lý. Bao gồm:
Không chú trọng quản lý nhân sự nhà hàng
Hiện nay, nhiều chủ nhà hàng dường như không quá chú trọng đến bộ máy nhân sự. Bởi để tuyển nhân viên quản lý, chủ quán phải bỏ nhiều chi phí và họ coi đó là một “gánh nặng”.
Tuy nhiên, việc này vô tình đánh mất “người tài” và gây khó khăn trong hoạt động tuyển dụng. Khi muốn tuyển dụng, chủ quán phải cần tìm được người phù hợp cũng như đào tạo nhân sự từ đầu, khiến hoạt động nhà hàng bị gián đoạn so thiếu nhân viên.
Nhân sự làm việc không ổn định
Nhà hàng có lượng nhân sự không ổn định, các ca làm việc không cố định một nhân viên. Các nhân sự partime thường là học sinh, sinh viên, người trẻ tuổi nên không có sự kiên nhẫn, nhanh chán, không tuân thủ quy định chặt chẽ,…
Bên cạnh đó, đối với nhân viên full-time hầu hết đến từ tỉnh thành khác nhau. Những nhân sự này có thể nghỉ việc bất cứ lúc nào nếu mức lương không đủ trang trải cuộc sống tại các đô thị. Ngoài ra, việc làm trong các nhà hàng thường được coi là tạm thời. Người lao động có xu hướng làm việc tạm thời ở nhà hàng, sau đó đi tìm công việc khác.
Chính vì vậy, để quản lý nhân sự trong nhà hàng hiệu quả để quyết định dùng người phù hợp.
Mức thu nhập nhân sự nhà hàng khá thấp
Mức lương trung bình cho nhân viên phục vụ nhà hàng khi làm full-time thường từ 7-8 triệu đồng, đối với quản lý, đầu bếp, pha chế mức lương từ 10-15 triệu. Đây là mức thu nhập trung bình thấp so với các mặt bằng chung của thị trường lao động. Họ phải làm việc dưới môi trường áp lực, “làm dâu trăm họ” nhưng mức lương không được chú trọng. Do vậy việc các nhân sự gắn bó lâu dài khá ít.
Chế độ, phúc lợi hạn chế
Đa số làm việc tại các nhà hàng, khách sạn, người lao động, nhân sự thường không được hưởng đầy đủ các chế độ, phúc lợi, bảo hiểm,… Điều này khiến các nhân sự không muốn gắn bó, làm việc lâu dài tại nhà hàng.
Cơ hội thăng tiến không rõ ràng
Với mô hình nhỏ lẻ, không có hệ thống, chuỗi, các nhà hàng hiện nay không xây dựng lộ trình thăng tiến rõ ràng cho nhân viên. Những nhân viên có năng lực, chuyên môn cao luôn có khao khát thể hiện tài năng, thăng tiến vị trí cao hơn trong tương lai.
Cách quản lý nhân sự nhà hàng, khách sạn chuyên nghiệp, hiệu quả
Lập kế hoạch tuyển dụng rõ ràng
Khi kinh doanh nhà hàng, chủ nhà hàng cần xác định được số lượng khách hàng cần phục vụ để từ đó có kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân sự. Tại các thời gian cao điểm, nhiều khách hàng, người quản lý cần phải bổ sung nhân sự để đáp ứng khả năng phục vụ của nhà hàng.
Sau khi tuyển dụng nhân sự, cần có kế hoạch đào tạo kỹ năng, thái độ, xử lý các tình huống để nhân viên có thể thực hiện tốt công việc. Bởi mỗi nhà hàng, quán ăn sẽ có cách phục vụ tạo nên thương hiệu riêng.
Chú trọng đãi ngộ nhân viên có năng lực
Tại đãi ngộ làm việc tốt cho nhân viên có năng lực là cách giữ chân họ gắn bó lâu dài với công ty, tổ chức. Bởi dù có đam mê công việc nhiều đến đâu nhưng mục tiêu quan trọng nhất đối với nhân viên là thu nhập. Ngoài việc tăng lương, các chủ nhà hàng có thể tạo các hình thức đãi ngộ, phúc lợi khác để làm hài lòng nhân viên như đóng bảo hiểm xã hội, tặng quà trong ngày sinh nhật, nghỉ lễ Tết, tăng thưởng khi làm thêm giờ,…
Xây dựng lộ trình thăng tiến rõ ràng
Nhân sự nhà hàng có rất nhiều hướng đi khác nhau như tích lũy kinh nghiệm và sau này tạo dựng thương hiệu riêng, hoặc thăng tiến lên các vị trí cấp cao hơn trong các nhà hàng lớn.
Nhà quản lý nên tạo cơ hội cho nhân viên được phát triển, xây dựng lộ trình phát triển, thăng tiến rõ ràng hơn để tạo động lực cho nhân viên, giữ chân nhân sự tài giỏi làm việc lâu dài.
Áp dụng phần mềm quản lý nhân sự
Hiện nay, nhiều nhà hàng đã ứng dụng phần mềm quản lý nhân sự để xây dựng các chế độ, nội quy,… giúp việc đánh giá, quản lý nhân viên được khách quan. Phần mềm có nhiều tính năng như quản lý hồ sơ nhân sự, chấm công, tính lương, xếp lịch làm việc khoa học, nhanh chóng,…
Phần mềm HRMS – Giải pháp quản lý nhân sự hàng đầu
Phần mềm quản lý nhân sự là một giải pháp quản lý nhân sự toàn diện, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. Nắm bắt được yêu cầu khách hàng, phần mềm HRMS của ADSMO không chỉ là một công cụ, mà là một đối tác tin cậy, đồng hành cùng quý doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa quản lý nguồn nhân lực và nâng cao hiệu suất làm việc.
Với sứ mệnh đem lại giải pháp chuyên nghiệp và linh hoạt, HRMS của ADSMO mang đến một loạt các tính năng và công cụ đa dạng, từ quản lý thông tin nhân viên, quản lý lịch làm việc, đến quản lý mức lương và các chế độ phúc lợi. Đặc biệt, giao diện thân thiện và dễ sử dụng giúp người dùng tiết kiệm thời gian và tăng cường sự hiệu quả trong quản lý.
Bên cạnh đó, phần mềm HRMS của ADSMO còn là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc phân tích dữ liệu và tạo ra các báo cáo thông minh, từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định chiến lược thông minh và hiệu quả.
Với sự cam kết không ngừng nâng cao và phát triển, HRMS của ADSMO không chỉ là một phần mềm quản lý nhân sự, mà còn là một người bạn đồng hành đáng tin cậy, mang lại giá trị thực sự cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong ngành công nghiệp nhà hàng.
>>>Xem thêm:
Hãy liên hệ ngay với ADSMO – Chuyên cung cấp giải pháp phần mềm doanh nghiệp tùy chỉnh, tư vấn xây dựng nền tảng số với sứ mệnh.
Giải pháp TỔNG THỂ, Phát triển ĐỘT PHÁ – Tối ưu CHI PHÍ – Gia tăng LỢI NHUẬN. Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn:
- Giải pháp quản lý được thiết kế riêng theo nhu cầu của doanh nghiệp.
- Hệ thống dễ sử dụng và hiệu quả.
- Dịch vụ hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp.
Liên hệ ngay với ADSMO để được tư vấn miễn phí:
- Địa chỉ: Tầng 8, Tòa nhà HD Tower – 22 Phố Mới – Thủy Sơn – Thủy Nguyên – Hải Phòng
- Website: https://adsmo.vn
- Email: info@adsmo.vn
- Hotline: 0356 105 388