Bài viết chuẩn SEO là những nội dung được triển khai và tối ưu hóa để thỏa mãn nhu cầu của người dùng cũng như thúc đẩy thứ hạng trong các công cụ tìm kiếm. 8 bước viết bài chuẩn SEO dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng được nội dung chất lượng.
1. Nghiên cứu từ khóa
Mục tiêu cuối cùng của bài viết chuẩn SEO là cung cấp cho khách hàng tiềm năng những nội dung có giá trị, thỏa mãn được những vấn đề mà họ quan tâm. Bên cạnh đó, bài viết cũng được tối ưu hóa các từ khóa để công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn.
1.1 Tìm từ khóa chính
Từ khóa chính là từ khóa ngắn nhất và thể hiện chủ đề chính của bài viết.
Ví dụ nếu bạn muốn viết một bài về “công thức làm bánh”. Tại công cụ nghiên cứu từ khóa KWfinder bạn nhập từ khóa “công thức làm bánh”, chọn quốc gia Vietnam và ngôn ngữ Vietnamese như hình:
Ngay lập tức bạn đã có kết quả danh sách những từ khóa liên quan đến chủ đề của bạn.
Kết quả cho thấy từ khóa “công thức làm bánh” không có lượng tìm kiếm nhiều nhất. Những từ khóa được người dùng quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất lần lượt là :
– Công thức làm bánh Flan
– Công thức làm bánh sinh nhật
– Công thức bánh Flan
– Công thức làm bánh bao
Như vậy, từ khóa “công thức làm bánh Flan” sẽ được chọn từ khóa cho bài viết này của bạn. Khi click vào từ khóa, nhìn sang biểu đồ bên phải, có thể thấy xu hướng tìm kiếm từ khóa này cũng tăng cao từ tháng 5/2021 đến tháng 8/2021.
1.2 Tìm từ khóa đuôi dài
Việc bổ sung những từ khóa đuôi dài vào bài viết có tác dụng hỗ trợ từ khóa chính.
Để tìm từ khóa đuôi dài bạn có thể sử dụng Google Search Box.
Bạn nhập từ khóa vào Search Box nhưng không nhấn tìm kiếm. Ngay lập tức Google sẽ gợi ý cho bạn các từ khóa đuôi dài.
Ngoài ra, bạn cũng có thể mở rộng danh sách từ khóa đuôi dài với công cụ Keyword Tool.
2. Phân tích Search Intent (Ý định tìm kiếm)
Các thuật toán của Google tập trung vào việc đánh giá chính xác ý định tìm kiếm của người dùng. Chính vì vậy, để đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm, bài viết chuẩn SEO của bạn phải phù hợp với ý định tìm kiếm. 3 yếu tố mà bạn cần quan tâm khi phân tích Search Intent:
– Hãy xem các trang Web xếp hạng cao là bài đăng trên blog, sản phẩm, danh mục hay landing page? Với “công thức làm bánh Flan” các bài viết đều là bài đăng trên blog.
– Các bài viết là bài hướng dẫn, danh sách liệt kê sản phẩm, chia sẻ thông tin hữu ích, mẹo, thủ thuật, bài báo tin tức hay chia sẻ quan điểm, review, FAQs, so sánh,… Với từ khóa “công thức làm bánh Flan”, tất cả đều là bài viết hướng dẫn cách làm.
– Quan sát tiêu đề và đoạn mô tả của các trang để hiểu rõ hơn về nhu cầu của người dùng. Họ là “newbie” hay “professional”? Điều gì hấp dẫn họ? Họ tìm kiếm giải pháp nhanh chóng hay một thứ gì đó chuyên sâu? Quay về lại với ví dụ của chúng ta, các trang đều giới thiệu công thức làm bánh Flan đơn giản, mềm mịn, không bị rỗ.
3. Tối ưu thẻ Meta Title
Thẻ tiêu đề hay thẻ Meta Title/ Title Tags mô tả chính xác nhất nội dung của một trang và được hiển thị bên ngoài kết quả tìm kiếm của Google.
Thẻ Meta Title rất quan trọng với SEO, người dùng thường dựa vào thông tin này để quyết định có click vào trang web hay không.
Để thẻ tiêu đề của bạn hấp dẫn đối với người dùng và công cụ tìm kiếm, hãy tối ưu theo các quy tắc cơ bản sau:
– Viết tiêu đề riêng cho mỗi trang. Không sử dụng cùng một tiêu đề cho nhiều trang web khác nhau.
– Tiêu đề giải quyết được vấn đề hoặc mang lại lợi ích cho người dùng. Sử dụng các con số, từ ngữ tạo cảm xúc hay gợi sự tò mò để kích thích người dùng click ngay.
– Thẻ tiêu đề thường có độ dài tối đa khoảng 60 ký tự. Nếu tiêu đề vượt quá độ dài này Google sẽ tự động cắt bớt.
– Tiêu đề chứa từ khóa chính. Google cũng sẽ sử dụng tiêu đề để hiểu nội dung có liên quan đến truy vấn không.
4. Tối ưu thẻ Meta Description
Thẻ Mate Description là đoạn trích ngắn ngay dưới thẻ Meta Title trong trang kết quả tìm kiếm của Google. Đây là phương pháp hữu hiệu để kích thích người dùng nhấp vào trang Web của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.
– Hãy đảm bảo tất cả trang trong Website đều có Meta Description. Mỗi trang có một thẻ mô tả khác biệt, không trùng lặp.
– Thẻ mô tả chứa từ khóa. Tuy nhiên, không nên cố gắng nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào trong thẻ.
– Thẻ Meta Description thường có có độ dài tối đa khoảng 150 ký tự. Tuy nhiên, để hiển thị phù hợp trên cả giao diện Desktop và Mobile bạn nên viết tầm 120 ký tự là tốt nhất.
– Thêm các từ gợi lên cảm xúc và kêu gọi hành động kết hợp với giọng văn tích cực để tạo điểm nhấn và thu hút người dùng click chuột.
– Thẻ tiêu đề phải nêu bật chủ đề của nội dung và đưa ra được hướng giải quyết vấn đề.
5. Tối ưu thẻ H1
Thẻ H1 là tiêu đề đầu tiên được hiển thị trong một trang.
– Tạo thẻ H1 độc nhất, mỗi bài viết có một thẻ H1 khác nhau.
– Sử dụng công thức 5W1H để triển khai tiêu đề bài viết. Điều này cũng giúp người đọc biết được những gì mà họ sẽ tìm thấy trong nội dung của bạn. Các tiêu đề “hướng dẫn”, “cách làm”, “phương pháp”,… cũng thúc đẩy lượng truy cập tự nhiên.
– Sử dụng các con số như “TOP 5”, “10 điều”, “20 cách”, “30 bí quyết”,… cho H1 cũng giúp website nhận lượng nhiều lượng truy cập và tương tác hơn các dạng tiêu đề khác.
– Thẻ H1 phải khái quát được nội dung bài viết. Nếu H1 và nội dung không liên quan với nhau, Google sẽ đánh giá nội dung chất lượng thấp.
6. Tối ưu thẻ SubHeading H2, H3, H4,… và URL
– Sử dụng các thẻ Subheading để làm rõ nội dung và bố cục của bài viết. Thẻ H2 sẽ nêu một số ý chính của H1, thẻ H3 nêu ý chính của H2 liền trước đó,…
– Thẻ H2 chứa từ khóa chính, thẻ H3, H4 không nhất thiết phải có. Không nên cố gắng nhồi nhét từ khóa vào các thẻ H, nếu không Google sẽ đánh giá là hành động spam keyword.
– Thông thường, một bài viết chuẩn SEO có từ 2 – 5 H2 là hợp lý.
– URL chứa từ khóa chính, càng ngắn càng tốt, dễ đọc, dễ nhớ nhưng vẫn đảm bảo giữ đúng nghĩa.
7. Bổ sung ảnh, video để nội dung trực quan hơn
Bên cạnh văn bản, hình ảnh cũng là yếu tố thiết yếu cho bài viết chuẩn SEO chất lượng. Hình ảnh giúp bài viết sinh động, thu hút và truyền tải thông tin đến người dùng nhanh, hấp dẫn hơn.
Một lợi ích khác của hình ảnh và video với bài viết là chúng có thể xếp hạng cao trong phần Hình ảnh và Video của Google, thậm chí là được đưa vào Featured Snippets (Đoạn trích nổi bật), thu hút thêm traffic cho Website.
Đảm bảo tối ưu hóa nội dung trực quan của bạn bằng cách:
– Giảm kích thước hình ảnh để tăng tốc độ tải trang
– Đặt tên mô tả hình ảnh, có chứa từ khóa, ví dụ “cong-thuc-lam-banh-flan.jpg”.
– Thêm thẻ Alt hình ảnh.
8. Sử dụng Internal Link và External Link
Internal Link (Liên kết nội bộ) là cách tuyệt vời để tối ưu hóa nội dung cho người dùng và công cụ tìm kiếm. Người dùng dễ dàng tìm thấy những nội dung liên quan khác trên Website của bạn. Công cụ tìm kiếm sẽ lập chỉ mục các trang, từ đó hiểu rõ cấu trúc Website của bạn hơn.
External Link (Liên kết ngoài) giúp cải thiện thứ hạng của Website trên Google. Bằng cách thêm các liên kết ngoài tới các trang Web có thẩm quyền, nội dung của bạn sẽ thân thiện với SEO hơn.
Mỗi bài chuẩn SEO nên có từ 3 – 5 Internal Link và tối thiểu 1 External Link.
Adsmo cung cấp dịch vụ viết bài chuẩn SEO uy tín, chất lượng. Nếu bạn có nhu cầu, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thêm.
Xem thêm: