Semantic Search là gì? Đây là câu hỏi mà bất cứ người làm SEO và sáng tạo nội dung nào muốn đạt thứ hạng cao trên Google đều không thể bỏ qua. Thuật toán Semantic Search là “cải tiến” của Google nhằm mang đến kết quả tìm kiếm chính xác nhất cho người dùng. Vậy cụ thể Semantic Search là gì, tại sao lại cần thiết với SEO cũng như cách tối ưu Semantic SEO hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay nào!
1. Semantic Search là gì?
Semantic Search (Tìm kiếm theo ngữ nghĩa) đề cập đến việc công cụ tìm kiếm trả về các kết quả tìm kiếm chính xác nhất, được cá nhân hóa bằng cách dựa trên mục đích của người dùng và ngữ cảnh truy vấn.
Có thể nói Semantic Search giúp việc duyệt Web trở nên hoàn thiện hơn, nó hiểu gần như chính xác nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Thay vì như trước đây chỉ đơn giản là đối sánh từ khóa với các trang.
- Vậy Semantic Search hoạt động như thế nào?
Semantic Search cho phép Google diễn giải ý định tìm kiếm của người dùng, từ đó mang đến trải nghiệm hoàn hảo nhất dựa trên nhiều yếu tố như:
– Vị trí của người dùng
– Lịch sử tìm kiếm của người dùng
– Lịch sử tìm kiếm toàn cầu
– Các biến thể chính tả
Khi bạn tìm kiếm từ khóa “nhà hàng chay” trên Google thì thuật toán Semantic Search của Google cung cấp cho bạn danh sách các nhà hàng gần đó.
Đồng thời thông qua tỷ lệ thoát, tỷ lệ chuyển đổi,… thuật toán Semantic Search có thể cải thiện mức độ hài lòng của người dùng, giúp đối sánh tốt hơn với các từ khóa và trang. Chính vì vậy, Semantic Search liên kết chặt chẽ với Machine Learning, qua đó dùng các dữ liệu trong quá khứ và các mẫu trial-and-error (thử và sai) để nâng cao trải nghiệm người dùng.
2. Semantic Search ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
2.1 Người dùng chuyển sang Voice Search (tìm kiếm giọng nói)
Sự tăng cao của Voice Search chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự phát triển của Semantic Search, đặc biệt là Mobile Voice. Tối ưu hóa cho Voice Search khác với SEO thông thường vì đòi hỏi nội dung của bạn phải đi thẳng vào vấn đề (với các tìm kiếm dựa trên ý định) và mang tính chất đối thoại, tự nhiên nhiều hơn.
- Cách tối ưu Semantic SEO:
Hãy trả lời rõ ràng và ngắn gọn cho câu hỏi của người dùng ở đầu bài viết trước khi đi vào phân tích vấn đề chi tiết, cụ thể hơn.
Đừng quên sử dụng dữ liệu có cấu trúc (Structured Data) để giúp công cụ tìm kiếm hiểu tốt hơn chủ đề và ngữ cảnh bài viết của bạn.
2.2 Chuyển sang tập trung vào chủ đề thay vì từ khóa
Đã đến lúc bạn ngừng xây dựng nội dung chỉ tập trung xoay quanh các từ khóa. Thay vào đó, hãy đề cập sâu hơn vào các chủ đề trong thị trường ngách của bạn. Từ đó tạo ra các tài nguyên chất lượng cao, toàn diện, độc đáo hơn.
- Cách tối ưu Semantic SEO:
Thay vì tạo ra nhiều bài viết ngắn, mỗi trang có chủ đề nhỏ riêng hãy cân nhắc xây dựng các bài viết tổng hợp, chuyên sâu và toàn diện hơn, khiến người dùng cảm thấy có giá trị.
2.3 Ưu tiên Search Intent (ý định tìm kiếm)
Từ khóa là một phần không thể thiếu trong quá trình SEO. Hiện nay việc nhồi nhét từ khóa không còn hiệu quả. Thay vào đó, thuật toán Semantic Search hướng tới các từ khóa được tìm kiếm với mục đích xác định “ý định tìm kiếm”.
Bằng cách kiểm tra các truy vấn dẫn khách hàng mục tiêu đến với Website, bạn sẽ có hàng loạt chủ đề lý tưởng cho các bài viết của mình.
- Cách tối ưu Semantic SEO:
Lập danh sách từ khóa và phân loại chúng theo ý định của người dùng.
Ví dụ: Với các truy vấn “So sánh iPhone 12 và 13” thì người dùng có ý định nghiên cứu sản phẩm
Nhưng với truy vấn “Địa chỉ mua iPhone 13” thì người dùng đã thể hiện ý định mua hàng.
Sau khi đã danh sách từ khóa, bạn hãy tạo ra nội dung giải quyết trực tiếp vấn đề của khách hàng thay vì các chủ đề rộng.
2.4 Kỹ thuật SEO cũng quan trọng như Content
Bạn cần tối ưu hóa trang Web của mình để Google hiểu nội dung của bạn tốt hơn. Một số khía cạnh cần lưu ý như:
- Từ khóa:
Sử dụng các công cụ phân tích nội dung để khai thác các từ khóa phổ biến và các từ khóa đuôi dài (long-tail keywords) liên quan phù hợp. Đặt từ khóa vào thẻ tiêu đề, URL, nội dung, meta, heading một cách tự nhiên.
- Xây dựng liên kết:
Các liên kết ngược từ các Web có thẩm quyền vẫn là một trong những tín hiệu xếp hạng Web quan trọng. Hãy sử dụng cấu trúc liên kết nội bộ để điều hướng khách hàng đến các nội dung có giá trị khác của bạn.
- Dữ liệu có cấu trúc:
Sử dụng Schema markup để khách hàng tìm thấy doanh nghiệp bạn và công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang Web của bạn.
- Tốc độ trang Web:
Tối ưu dung lượng, nén hình ảnh, tận dụng bộ nhớ đệm của trình duyệt và làm theo Google’s checklist để tối ưu hóa tốc độ trang Web.
2.5 Tập trung vào trải nghiệm của người dùng
Sự hài lòng của người dùng chính là mục tiêu quan trọng nhất trong “thời đại” Semantic Search. Google quan tâm đến sự hài lòng của người dùng và thường xuyên điều chỉnh thuật toán để hiểu ý định của họ rõ hơn. Chính vì vậy người làm SEO nên tập trung vào UX.
- Cách tối ưu Semantic SEO:
Hãy thường xuyên cải thiện tốc độ trang, tối ưu hóa trang web cho thiết bị di động, theo dõi các chỉ số đo lường website như tỷ lệ thoát, thời lượng phiên trung bình,…
Nếu bạn muốn tư vấn rõ hơn về Semantic Search và tối ưu hóa cho chiến lược SEO của mình. Hãy liên hệ ngay với Adsmo để được tư vấn cụ thể.
Xem thêm: