“Một sản phẩm có thể lỗi thời nhanh chóng, nhưng một thương hiệu thành công sống mãi với thời gian”.
Qua câu nói kinh điển của nhà văn Stephen King đã cho chúng ta thấy được sức mạnh to lớn của thương hiệu với doanh nghiệp. Trong đó, quảng bá thương hiệu là một trong những chiến lược cần thiết nhất để đưa doanh nghiệp đi đến thành công. Vậy quảng bá thương hiệu là gì mà lại quan trọng đến vậy? Trước tiên chúng ta phải hiểu thương hiệu là gì?
Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (American Marketing Association) định nghĩa:
Thương hiệu là tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, biểu tượng hay bất cứ nét đặc trưng nào giúp phân biệt sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh.
Quảng bá thương hiệu là chiến lược tiếp thị truyền thông nhằm thông báo-truyền tải thông điệp giá trị của một thương hiệu, thuyết phục và tác động đến quá trình ra quyết định của người mua khi họ lựa chọn một thương hiệu cụ thể. Nó được thực hiện với mục đích nâng cao nhận thức về thương hiệu để tạo ra sự quan tâm của người tiêu dùng. Từ đó, doanh nghiệp có thể thúc đẩy bán hàng và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành.
Quảng bá thương hiệu mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích lâu dài to lớn, giúp doanh nghiệp đến gần hơn với công chúng, nâng cao cảm nhận của công chúng về thương hiệu, thúc đẩy giá trị doanh nghiệp trong ngành.
Doanh nghiệp luôn cần đến các chiến lược quảng bá thương hiệu để nâng cao nhận thức về thương hiệu với khách hàng mục tiêu, tạo ra sự tồn tại của thương hiệu với khách hàng và xây dựng nhận thức về thương hiệu mới tại một thị trường mới. Không chỉ vậy, việc truyền tải mạnh mẽ các thông điệp cũng giúp doanh nghiệp thay đổi hình ảnh trong mắt khách hàng, củng cố niềm tin và tác động đến quyết định mua hàng của họ.
Quảng bá thương hiệu mạnh mẽ sẽ giúp doanh nghiệp luôn vượt trội hơn nỗ lực tiếp thị của đối thủ cạnh tranh. Trong một môi trường kinh doanh cạnh tranh cao như hiện nay, dù một thương hiệu đã có sẵn danh tiếng và sự uy tín cũng không thể đảm bảo chắc chắn sẽ không bao giờ bị mất thị phần.
Thông qua các chiến lược quảng bá thương hiệu, doanh nghiệp có thể đánh mạnh vào cảm xúc của khách hàng. Sau khi khách hàng đã đặt niềm tin vào thương hiệu, họ sẽ quyết định lựa chọn các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp thay vì các đơn vị khác trên thị trường.
Quảng bá thương hiệu giúp doanh nghiệp xây dựng tập khách hàng trung thành cho riêng mình. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải thường xuyên đánh giá lại mức độ trung thành của khách hàng, thường xuyên thể hiện sự quan tâm đến khách hàng và mang đến cho họ những lợi ích khi sử dụng sản phẩm.
Có nhiều cách để quảng bá thương hiệu, mỗi cách đều có những thế mạnh riêng. Cùng đến với một số phương pháp quảng bá thương hiệu phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay:
Ưu điểm của Bán hàng cá nhân là doanh nghiệp sẽ giao tiếp mặt đối mặt với khách hàng. Các nhân viên sẽ truyền tải thông điệp trực tiếp với khách hàng. Ngay lập tức họ có thể cảm nhận được thái độ của khách hàng và điều chỉnh được ngôn từ, nội dung phù hợp. Personal Selling vừa là kênh bán hàng, vừa là kênh quảng bá và vừa là công cụ chăm sóc khách hàng hiệu quả.
Tiếp thị trực tiếp là hình thức quảng bá thương hiệu được thực hiện trực tiếp đến từng người tiêu dùng mà không qua trung gian. Direct Marketing bao gồm: Face-to-Face Marketing (Marketing trực tiếp), Door-to-Door Marketing (Marketing tận nhà), Kiosk Marketing (Quầy bán hàng), Leaflet (Tờ rơi), Handouts.
Khuyến mãi là hình thức quảng bá thương hiệu trong thời gian ngắn, mục đích để thu hút nhiều khách hàng và thúc đẩy nhận thức thương hiệu. Hình thức này không đạt được sự trung thành của khách hàng bởi nó chỉ duy trì trong thời gian ngắn, tuy nhiên lại có hiệu quả tức thì và đẩy nhanh quá trình tăng nhận diện thương hiệu.
Quan hệ cộng đồng (PR) là cách thức mà doanh nghiệp quảng bá và quản lý hình ảnh của mình trong mắt công chúng thông qua các tổ chức hay cá nhân KOLs như: Thông cáo báo chí, Tổ chức sự kiện, Tài liệu in ấn/ nghe nhìn, Đại sứ thương hiệu, Hoạt động tài trợ, Phương tiện nhận diện thương hiệu và Website. PR giúp doanh nghiệp tạo dựng lòng tin, quảng bá thương hiệu, xây dựng hình ảnh đẹp với cộng đồng.
B2B Promotions là các chiến lược quảng bá thương hiệu hướng tới doanh nghiệp hoặc tổ chức, mục đích để biến các tổ chức này thành khách hàng. Các phương pháp quảng bá B2B tương tự B2C, nó cũng bao gồm: B2B Email Marketing, B2B Digital Marketing, B2B Content Marketing, B2B Social Media Marketing.
Tiếp thị truyền miệng là hình thức nhằm thúc đẩy người khác nói về thương hiệu một cách tự nhiên. WOMM là hình thức quảng bá thương hiệu miễn phí, hiệu quả với các kênh truyền miệng như: Referral Programs, Influencer Programs, Affiliate Marketing, Social Media, Blogs, Social Reviews, Recommendations.
Chương trình khách hàng thân thiết bao gồm các quyền lợi, ưu đãi, khuyến mãi mà công ty dành cho khách mua hàng hoặc gắn bó với thương hiệu. Những ưu đãi cụ thể này sẽ biến khách hàng trở thành người tiêu dùng thường xuyên hoặc tốt hơn nữa là trở thành người quảng bá thương hiệu.
Digital Promotion sử dụng tất cả nền tảng hoặc thiết bị Digital như máy tính để bàn, smartphone, máy tính, TV, Display… để quảng bá thương hiệu ngoại tuyến (quảng cáo TV, radio, banner, quảng cáo quá cảnh…) và trực tuyến (website, SEO, PPC, Email-Marketing, thông cáo báo chí…).
Tiếp thị truyền thông xã hội là hình thức không thể thiếu khi quảng bá thương hiệu. Doanh nghiệp sẽ tạo ra tác động trên các kênh truyền thông xã hội để thu hút sự chú ý cho thương hiệu, đặc biệt là Facebook, Twitter, LinkedIn, Youtube, Pinterest, Instagram, TikTok.
Quảng bá thương hiệu là một quá trình dài hơi, cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải xây dựng được một kế hoạch quảng bá thương hiệu chi tiết, rõ ràng.
Mỗi chiến dịch quảng bá thương hiệu lại có mục tiêu cần đạt được riêng. Khi xây dựng kế hoạch quảng bá thương hiệu, doanh nghiệp phải xác định được mục tiêu là gì, điều gì muốn đạt được sau khi chiến dịch kết thúc, có như vậy mọi thứ mới không đi lệch quỹ đạo.
Chiến dịch quảng bá thương hiệu cần phải xác định được đúng đối tượng trong thị trường mục tiêu. Sau đó, doanh nghiệp phải xác định tiếp tệp khách hàng tiềm năng. Lúc này, việc phác họa được chân dung khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ thành công chiến dịch.
Nếu thương hiệu là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp thì bộ nhận diện thương hiệu chính là chìa khóa để mở cánh cửa thành công. Hệ thống nhận diện thương hiệu nhất quán giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và ghi nhớ thương hiệu.
Mục tiêu của định vị thương hiệu chính là tạo ấn tượng sâu đậm trong tâm trí khách hàng so với các đối thủ cạnh tranh trên cùng một phân khúc thị trường. Nhờ vậy khách hàng sẽ nhớ đến thương hiệu đầu tiên và lâu hơn.
Để chiến dịch đi đúng hướng doanh nghiệp phải phải xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu cụ thể, phù hợp. Từ việc xác định mục tiêu quảng bá trong từng giai đoạn cụ thể đến các chiến thuật quảng bá thương hiệu để phát triển vững chắc.
Cuối cùng, doanh nghiệp cần theo dõi sát sao và thường xuyên đo lường chỉ số, phân tích mức độ hiệu quả của chiến dịch, đồng thời xác định kết quả đạt được đã phù hợp với mục tiêu đề ra chưa. Đồng thời phát hiện kịp thời những sai sót và điều chỉnh ngay lập tức.
Adsmo tự tin sở hữu đội ngũ nhân lực mạnh mẽ với những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực. Họ là những con người giàu lòng đam mê, được đào tạo bài bản, trình độ cao, sáng tạo, dày dặn kinh nghiệm.
Mọi chiến dịch quảng bá thương hiệu mà Adsmo thực hiện cho khách hàng đều có khả năng ứng dụng cao. Trước khi bàn giao cho khách hàng, chúng tôi luôn tiến hành test thử nghiệm demo để đảm bảo đạt được hiệu quả cao nhất.
Thời gian tiến hành chiến dịch quảng bá thương hiệu được Adsmo đảm bảo đúng Deadline đã cam kết. Không chỉ vậy, Adsmo luôn mang đến cho khách hàng của mình chi phí tối ưu đi đôi với chất lượng và dịch vụ.
Khách hàng có thể trao đổi và nhận được tư vấn tận tình của Adsmo 24/7. Kể cả khi dự án đã kết thúc, Adsmo vẫn sẵn lòng hỗ trợ quý khách. Với sự uy tín và chuyên nghiệp, Adsmo đã trở thành đối tác của nhiều doanh nghiệp và đã mang đến cho họ giải pháp quảng bá thương hiệu tốt nhất, giúp thương hiệu của họ chiếm được vị trí trong tâm trí khách hàng cũng như đứng vững trên thị trường.
Liên hệ ngay