Quản lý nhân sự bằng Excel là phương thức quản lý hiện đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Vậy cách tạo lập và sử dụng một file quản lý nhân sự trên Excel như thế nào, hôm nay hãy cùng ADSMO tìm hiểu cách quản lý nhân sự bằng Excel nhé.
Cách tạo file excel để quản lý nhân sự bao gồm những gì?
Mẫu excel quản trị nhân sự là nơi doanh nghiệp dùng để lưu trữ những thông tin liên quan đến vấn đề quản lý. Vì vậy, trong file mẫu quản trị nhân sự bằng Excel sẽ có những yếu tố sau:
- Sheet dữ liệu nhân sự của công ty.
- Sheet tổng hợp nguồn nhân lực.
- Sheet chứa thông tin về khen thưởng, kỷ luật.
- Sheet chứa thông tin điều chỉnh lương.
- Sheet thông tin về hợp đồng.
- Sheet chứa bản cam kết của hợp đồng lao động.
- Sheet chứa dữ liệu quyết định tăng lương.
Ngoài ra còn có:
- Tổng quan thông tin cá nhân
Đây là bảng dữ liệu tổng hợp thông tin cơ bản của tất cả nhân viên trong công ty, với một số thông tin cơ bản ví dụ như:
- Mã nhân viên (mã chấm công)
- Họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, thông tin sơ lược về gia đình
- Số điện thoại liên hệ
- Email cá nhân dùng để trao đổi công việc
- Bộ phận , phong ban đang làm việc
- Vị trí công việc, cấp bậc: Ví dụ: Trưởng phòng quản lý dự án
- Địa chỉ hiện tại, địa chỉ thường trú
- Số căn cước công dân, ngày cấp, nơi cấp
- Quản lý hồ sơ cá nhân
Với nhóm này sẽ bao gồm các thông tin cụ thể hơn:
- Về gia đình,
- Thời gian làm việc tại doanh nghiệp,
- Tình trạng chấm công, tính lương, các chính sách lương thưởng, vi phạm đã nhận.
>>> Xem thêm: Phần mềm quản lý nhân sự miễn phí bằng Access
Lợi ích của việc sử dụng excel quản lý nhân sự
Excel không những giúp doanh nghiệp quản lý tốt nhân sự mà còn đem lại một số lợi ích như:
- Thao tác đơn giản
- Các biểu mẫu đa dạng
- Dễ dàng sử dụng
Hạn chế khi quản lý nhân sự bằng Excel
Bên cạnh những lợi ích khi quản trị nhân sự, Excel vẫn còn tồn tại một số hạn chế.
- Dữ liệu lưu trữ phân tán, khó kiểm soát
- Độ bảo mật kém
- Không có khả năng tích hợp
- Khó khăn khi muốn mở rộng quy mô doanh nghiệp
HRM Plus – Phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả thay thế Excel
Phần mềm quản lý nhân sự (HRM – Human Resource Management) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp quản lý nhân sự một cách hiệu quả. Nhân lực đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp, phần mềm quản lý nhân sự HRM Plus có ưu thế nổi trội cũng như khả năng triển khai nhanh, dễ dàng sử dụng, chi phí hợp lý, đây là phần mềm quản lý nguồn nhân lực doanh nghiệp hoàn toàn thuần Việt, đảm bảo chi phí, thúc đẩy doanh thu và tối đa lợi nhuận.
Phần mềm nhân sự HRM Plus sở hữu hàng chục tính năng đa dạng khác nhau nhằm hỗ trợ tất cả công việc của người quản lý như:
- Quản trị thông tin nhân sự
- Quản trị chấm công, tính lương
- Quản lý tăng ca
- Quản lý BHXH, BHYT, BHTN
- Quản lý tuyển dụng
- Quản lý, phê duyệt nghỉ phép/công tác
- Quản lý thâm niên
- Quản lý hành chính
- Quản lý giao việc & đề xuất
- Báo cáo & phân tích, thống kê
Với những lợi ích to lớn mà HRM Plus mang lại như:
- Tiết kiệm tối đa thời gian triển khai phần mềm
- Hỗ trợ tư vấn và đào tạo sử dụng phần mềm
- Giao diện trực quan, dễ sử dụng
- Đảm bảo độ bảo mật thông tin cao và dung lượng sử dụng lớn
- Liên tục cập nhật tính năng mới và bảo trì thường xuyên
- Chi phí hợp lý
- Bảo mật cao
HRM Plus – Phần mềm quản trị & phát triển nhân sự toàn diện
Hãy liên hệ với ADSMO qua Hotline: 0356.105.388 – nhận được tư vấn cụ thể về phần mềm giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình nhân sự và cải thiện hiệu suất làm việc và tiết kiệm chi phí.
>>> Xem thêm: Mục tiêu của phần mềm quản lý nhân sự