Bảo hiểm thất nghiệp đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong quá trình sử dụng nhân lực của xã hội. Theo dữ liệu của Cục Thống kê Thị trường lao động Việt Nam thì Số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý II năm 2023 khoảng 1,07 triệu người, tăng 25,4 nghìn người so với quý trước và tăng 1,9 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Vậy mức trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính như thế nào? Hãy cùng ADSMO tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây!
Vậy bảo hiểm thất nghiệp là gì? Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp?
Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm 2013 thì bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Cũng được quy định trong Điều 43 Luật Việc làm 2013, cả người lao động và sử dụng lao động đều có trách nhiệm và nghĩa vụ tham gia loại hình bảo hiểm này (trừ trường hợp người lao động hưởng lương hưu và người lao động giúp việc gia đình thì không phải tham gia).
Bộ Lao động, Thương Binh và Xã Hội đã xây dựng Luật việc Làm và Tổ chức Bảo hiểm xã hội thực hiện việc thu, chi, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
Quyền lợi khi tham gia Bảo Hiểm thất nghiệp
Chế độ quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại Điều 42, Luật Việc Làm. Luật Số 38/2013/QH13 đó là:
- Trợ cấp thất nghiệp;
- Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm;
- Hỗ trợ học nghề;
- Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm.
Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp
Theo tại Điều 57, Luật Việc làm 2013, mức đóng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng của người lao động và người sử dụng lao động được quy định như sau:
- Doanh nghiệp đóng 1%
- Người lao động đóng 1% tiền lương tháng đóng BHXH (bao gồm phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác do hai bên thỏa thuận – không bao gồm phúc lợi và chế độ thưởng,)
Mức tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp thấp nhất tính bằng mức lương tối thiểu vùng và tối đa bằng 20 lần mức lương tối thiểu vùng.
Mức trợ cấp, điều kiện, thời gian và thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
– Điều kiện:
+ Người Lao động đã chấm dứt Hợp đồng lao động (Trừ các trường hợp NLĐ đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động, Hợp đồng trái pháp luật, Người lao động đang hưởng lương hưu hoặc hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng)
+ Đã đăng ký thất nghiệp và nộp đủ Hồ sơ hưởng trợ cấp TN cũng như hàng tháng bạn phải trực tiếp đến đăng ký tình trạng việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm của Sở LĐTBXH nơi cư trú. Nếu bạn không đến đăng ký thì sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
+ Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN;
Trừ các trường hợp như người lao động thực hiện nghĩa vụ quân sự, đi học từ 12 tháng trở lên, bị bắt, tạm giam theo quy định của pháp luật.
– Thời gian hưởng trợ cấp:
+ Đóng đủ từ 12 tháng đến 36 tháng: lãnh được 03 tháng trợ cấp thất nghiệp
+ Sau khi đóng đủ 36 tháng mà cứ đóng tiếp 12 tháng thì được lãnh thêm 01 tháng trợ cấp ( nhưng không quá 12 tháng trợ cấp)
Lưu ý:
Trên 12 năm thì vẫn chỉ được lãnh 12 tháng trợ cấp.
Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo.
– Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp = 60% x mức lương bình quân của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp có đóng BHTN ( tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc lương tối thiểu vùng)
Mức lương cơ sở Nhà nước quy định Nghị định 38/2022/NĐ-CP (trước 1/7/2023): 1.490.000đ
Nghị định số 24/2023/NĐ-CP, Kề từ ngày 1/7/2023 Mức lương cơ sở: 1.800.000 đ
–Thời điểm hưởng trợ cấp: tính từ ngày 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ trợ cấp thất nghiệp.
Từ những quy định trên để tính được Tiền hưởng Bảo hiểm thất nghiệp Chúng ta cần xác định:
- Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
- Thời gian đóng BHTN chưa hưởng = Tổng thời gian đóng BHTN – Thời gian đã hưởng trợ cấp thất nghiệp
Ví dụ: Nhân viên A có mức lương tham gia BHXH trong 6 tháng liền kề là 5.000.000 đ.
Thời gian tham gia BHXH là 2 năm.
Mức lương hưởng trợ cấp BHTN mỗi tháng trong vòng 3 tháng là
= 60%x 5.000.000 đ = 3.000.000đ
Hiện nay bạn có thể dễ dàng theo dõi quá trình tham gia BHXH và mức lương tham gia BHXH để tính được số tiền hưởng BHTN trên ứng dụng VssID hoặc Website chính thức của BHXH.
Hồ sơ Hưởng Bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ bao gồm những gì?
– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
+ Quyết định thôi việc;
+ Quyết định sa thải;
+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
– Sổ bảo hiểm xã hội
Các bước chi tiết để hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động phải thực hiện những bước sau để nhận được trợ cấp thất nghiệp:
Bước 1: Trong 3 tháng từ ngày kết thúc hợp đồng, bạn phải nộp 1 bộ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tới trung tâm dịch vụ việc làm.
Bạn có thể nộp trực tiếp hoặc hoặc Thông qua đường bưu điện. Thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia và làm theo hướng dẫn.
Bước 2: Nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo ngày ghi trên giấy hẹn tại trung tâm.
Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Trung tâm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho người lao động. Trường hợp người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì cơ quan BHXH phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bước 3: Theo khoản 2, Điều 18, Nghị định 28/2015/ NĐ-CP. Trong thời gian 5 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tới cơ quan bảo hiểm xã hội nhận trợ cấp tháng đầu tiên kèm theo BHYT.
Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ
Bước 4: Hàng tháng đến trung tâm để được hướng dẫn, tư vấn miễn phí về lao động, việc làm cũng như được dạy nghề miễn phí hoặc đến thông báo về tình trạng tìm kiếm việc làm, không bạn sẽ bị cắt hưởng trợ cấp theo đúng quy định.
Hãy kết nối với ADSMO qua hotline 0356.105.388 để thảo luận và tư vấn phần mềm Hành chính – Nhân sự để doanh nghiệp, đơn vị hoạt động hiệu quả hơn.
>>>Xem thêm: 14 điều người lao động cần biết để tự bảo vệ mình