Như đã đề cập đến ở loạt bài trước, trong thời đại bùng nổ thông tin website hiện nay đã trở thành một xu hướng, “bộ mặt” của rất nhiều doanh nghiệp – “bộ mặt đại diện” trên thế giới của bạn, nơi mà từ đó, chỉ sau 1 cú click chuột và 0.1s cả thế giới sẽ biết về doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên trước khi đặt bút kí kết hợp đồng thiết kế website với bất cứ đơn vị nào, doanh nghiệp hay chủ đầu tư cũng cần tự trả lời những câu hỏi sau đây để tránh tình trạng thiết kế web xong rồi lại để không hoặc không sử dụng đúng mục đích.
1. Xác định mục đích thiết kế Website
Thiết kế website cũng là một hoạt động đầu tư cho công ty, vì thế, trước khi bắt tay vào thực hiện thì bạn cần trả lời được những câu hỏi sau:
- Cần xây dựng website này để làm gì?
- Website của bạn sẽ mang lại cho công ty, doanh nghiệp của bạn lợi ích gì?
Đáp án cho những câu hỏi này sẽ dựa vào đặc thù của doanh nghiệp bạn. Những câu hỏi trên sẽ giúp bạn khoanh vùng được đối tượng khách hàng tiềm năng trên internet mà doanh nghiệp của bạn hướng tới.Từ câu trả lời đó bạn sẽ có mục đích thiết kế web cho doanh nghiệp của mình:
- Giới thiệu, quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp
- Quảng bá, PR cho sản phẩm mới
- Làm một kinh doanh sản phẩm chủ đạo của doanh nghiệp…
2. Đặt những tiêu chí mà Website cần đạt được
Cạnh tranh trên Internet cũng khốc liệt như bất cứ thị trường offline nào. Vậy nên khi nghiên cứu thị trường khách hàng của đối thủ cạnh tranh, xu hướng người dùng, thì cũng lập ra được những tiêu chí mà website bên mình cần có để thu hút và giữ chân được khách hàng tiềm năng. Hãy cụ thể những tiêu chí này:
- Màu sắc giao diện hài hòa, có điểm nhấn giúp thu hút được người truy cập.
- Nội dung chuẩn SEO, đầy đủ, hấp dẫn, đúng trọng tâm cần quảng bá (có thể chi tiết cho từng mặt hàng, từng loại sản phẩm…)
- Dễ dàng quản trị, cập nhật nội dung, nâng cấp.
3. Xác định những việc cần làm thiết kế Web
Dựa vào những tiêu chí đã bên trên, hãy liệt kê những công việc mà bạn cần phải làm cho việc thiết kế website mới:
- Về giao diện: Một website đạt chất lượng phải đảm bảo 2 yếu tố thẩm mỹ và bố trí khoa học. Đưa ra màu sắc chủ đạo (hài hòa với logo và ngành nghề của doanh nghiệp, bộ nhận diện thương hiệu…)
- Về nội dung: Doanh nghiệp của bạn cần truyền đạt gì đến khách hàng của mình?
- Về hệ thống tính năng của web: Ngoài việc nội dung website càng đặc sắc thì hệ thống tính năng càng đơn giản, nhiều tiện ích, thực sự mang lại cho người dùng một trải nghiệm hoàn hảo thì tỉ lệ website thu hút được nhiều traffic càng cao.
4. Lựa chọn tên miền
Tên miền cần gắn với thương hiệu của bạn, tên miền càng súc tích, càng ngắn gọn, dễ nhớ càng tốt. Không nên chọn tên miền miễn phí vì nguy cơ bị đánh cắp rất lớn. Tên miền miễn phí giống như một ngôi nhà mà bạn chỉ được ở chứ ko được sở hữu, nên khi xảy ra sự cố gì bạn cũng không thể lấy lại.
5. Lựa chọn gới Hosting
Tốc độ tải trang, load hình ảnh phụ thuộc vào dung lượng hosting và băng thông đường truyền mạng. Những gói hosting miễn phí hoặc giá rẻ thường không bảo đảm được mức lưu lượng chứa cơ sở dữ liệu và làm ảnh hưởng tới tốc độ load trang.
6. Lựa chọn đối tác thiết kế Web
Thay vì sử dụng từ “đơn vị” thì ở đây chúng tôi để là “đối tác” vì thiết kế website không chỉ là công việc đơn thuần về thiết kế giao diện lập trình để web đó hoạt động mà còn góp phần xây dựng hình ảnh, quảng bá sản phẩm của khách hàng đến với người dùng. Một website hoàn thiện không chỉ phải đạt được các yêu cầu về kỹ thuật, thẩm mỹ mà còn hữu ích, chi phí hợp lý với giá trị nó mang đến cho doanh nghiệp. Như có hai công ty thiết kế website nhưng một công ty có giá thấp hơn với N chức năng và một công ty có giá cao hơn chút nhưng N+n chức năng. Điều rút ra ở đây, đừng nên quá suy xét giá thành, giá thành sẽ có sư thay đổi linh hoạt tùy thuộc vào chức năng và giá trị của chức năng đó.
Đặt những câu hỏi cần làm trước khi tiến hành thiết kế website sẽ giúp bạn định hình được cụ thể website của bạn rõ ràng nhất tránh tình trạng làm rồi mới lúng túng tìm phương hướng. ADSMO được biết đến là đơn vị thiết kế web, cho thuê tên miền, hosting chuyên nghiệp tại Hải Phòng. Đến với chúng tôi, khách hàng sẽ được tư vấn với các giải pháp marketing online tối ưu, phù hợp với mô hình kinh doanh nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận.