Tiếp thị dự đoán là một trong 5 xu hướng được Philip Kotler và cộng sự nhắc đến trong cuốn sách Marketing 5.0: Công nghệ cho nhân loại. Xu hướng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động marketing, bán hàng nhằm thúc đẩy quyết định, xây dựng chiến lược marketing đúng đắn thông qua sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại.
Trong bài viết hôm nay, Adsmo xin chia sẻ thông tin tiếp thị dự đoán giúp bạn có thể hiểu rõ về xu hướng phát triển trong bối cảnh công nghệ tiếp thị bùng nổ.
Khái niệm về Marketing dự đoán
Tiếp thị dự đoán (Predictive Marketing) được hiểu đơn giản là hoạt động ứng dụng khoa học dữ liệu để đưa ra các quyết định marketing chính xác hơn thay vì dự đoán theo những cảm xúc, chủ quan. Các dữ liệu liên quan đến hành vi, quá trình mua hàng của khách hàng, tương tác trên website và lĩnh khác để đưa ra các chiến lược, chiến thuật marketing trong tương lai.
Marketing dự đoán không phải là điều mới lạ, tuy nhiên trong thời điểm Marketing 5.0 được hỗ trợ từ các công nghệ hiện đại như AI, điện toán đám mây… Trong kỷ nguyên số, marketing dự đoán ứng dụng công nghệ trí tuệ (AI) thực hiện giúp doanh nghiệp dự đoán kết quả trong tương lai về phản ứng của thị trường khi tung sản phẩm mới hay các chiến lược marketing.
Marketing dự đoán đóng vai trò gì trong Marketing 5.0
Mô hình marketing dự đoán ngày càng trở thành một phần thiết yếu trong hoạt động marketing. Các thuật toán sẽ được điều chỉnh theo thời gian, hỗ trợ các nhà tiếp thị bằng cách cải thiện việc tạo khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng. Hoạt động phân tích dự đoán sẽ giúp các marketer xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu hay các mục tiêu xa hơn là nâng cao trải nghiệm thương hiệu và định hướng thị trường.
Nhờ phân tích dự đoán trong marketing mà các nhà tiếp thị có thể phát hiện các lỗ hổng hay những sự kiện mơ hồ hoặc khó đoán trong big data. Phương pháp cho phép định hướng tương lai hiệu quả, giúp đi trước đón đầu, chủ động trước sự thay đổi của thị trường và hành vi tiêu dùng khách hàng. Họ có thể đánh giá những hành động và chiến lược marketing nào có khả năng thành công cao nhất trước khi triển khai, giúp giảm đáng kể rủi ro.
Phân tích dự đoán đang dần được áp dụng trong các hoạt động digital marketing và nhiều doanh nghiệp đã đạt được những thành công nhất định. Nó đóng vai trò quan trọng với doanh nghiệp giúp tăng cường nhận diện thương hiệu của khách hàng, xây dựng các chiến lược, nội dung cá nhân hóa chính xác hơn, dự đoán thời điểm tung sản phẩm mới ra thị trường.
Những thách thức Marketing dự đoán phải đối mặt
Bên cạnh những lợi ích mà marketing dự đoán mang lại cho doanh nghiệp, xu hướng cũng có những mặt trái khi ứng dụng:
Yêu cầu về dữ liệu
Marketing dự đoán yêu cầu doanh nghiệp phải có hệ thống dữ liệu riêng. Tuy nhiên việc thu thập, phân tích và sắp xếp dữ liệu đòi hỏi doanh nghiệp phải mất nhiều nguồn lực và thời gian để xử lý.
Chi phí đầu tư lớn
Các công cụ hỗ trợ cho marketing dự đoán có chi phí cao như công nghệ AI, big data…Do đó, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ khó có điều kiện để triển khai chiến dịch.
Phương pháp không hoàn hảo
Không có một phương pháp, công thức tiếp thị nào có thể hiệu quả 100%. Trên thực tế, các chiến lược tiếp thị phụ thuộc vào tương tác, tham gia của con người. Bởi vậy, các phân tích dự đoán có thể sai khi chiến dịch được triển khai. Do đó, các nhà tiếp thị cần có kế hoạch dự phòng để ứng phó với những rủi ro khi không đạt được hiệu quả mong muốn.
Sự hỗ trợ của công nghệ đã giúp các nhà tiếp thị có những hướng đi mới hiệu quả, định hướng thị trường, dự đoán hành vi tiêu dùng khách hàng. Adsmo hy vọng với tiếp thị dự đoán, doanh nghiệp sẽ xây dựng chiến dịch marketing thành công, tạo dựng thương hiệu vững chắc trong tâm thức khách hàng.
Tìm hiểu thêm: Xu hướng Data-Driven Marketing – Hướng đi mới cho doanh nghiệp