Khi nhắc đến thương hiệu, chúng ta thường nghĩ đến thương hiệu doanh nghiệp hoặc thương hiệu sản phẩm. Thế nhưng bạn có biết, một cá nhân cũng có thương hiệu riêng, đó chính là thương hiệu cá nhân. Xây dựng thương hiệu cá nhân vững chắc cũng góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.
1. Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?
Trong hoạt động tiếp thị và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu cá nhân là một trong những chiến lược nổi bật. Hiện nay sự phát triển của nhiều thương hiệu cá nhân trong mọi lĩnh vực đều ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường. Điều này đã khiến các doanh nghiệp, dù nhỏ hay lớn, đều coi xây dựng thương hiệu cá nhân là một chiến lược tiếp thị quan trọng.
Vậy thương hiệu cá nhân và xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?
Bạn có thể đạt được thương hiệu cá nhân thông qua quy trình và chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân.
Thương hiệu cá nhân là nhận thức hoặc ấn tượng được công nhận rộng rãi và thống nhất về một cá nhân dựa trên kinh nghiệm, chuyên môn, năng lực, hành động và thành tựu của họ trong cộng đồng, lĩnh vực hoặc thị trường nói chung.
Xây dựng thương hiệu cá nhân là những nỗ lực có ý thức và có chủ đích được tạo ra nhằm ảnh hưởng đến nhận thức của công chúng về một cá nhân bằng cách định vị họ như một người có thẩm quyền trong lĩnh vực của họ, nâng cao uy tín và tạo nên sự khác biệt với đối thủ và mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy sự nghiệp của họ, tăng vòng ảnh hưởng và có tác động rộng lớn hơn.
(Nguồn: personalbrand.com)
2. Vai trò của xây dựng thương hiệu cá nhân với doanh nghiệp
Thương hiệu cá nhân chính là xúc tác để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, nếu không có kết hợp của thương hiệu cá nhân với các yếu tố khác thì doanh nghiệp rất khó để doanh nghiệp tiến xa.
Với các nhà lãnh đạo trong công ty: Có một sự thật là các doanh nhân thành công nhất đều là những bậc thầy trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Trong thời đại số và truyền thông xã hội, không chỉ làm tốt công việc kinh doanh, các nhà sáng lập cần phải định vị bản thân như một chuyên gia và sử dụng các mối quan hệ của mình để xây dựng khách hàng tiềm năng đủ điều kiện, sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Thương hiệu cá nhân có thể xây dựng lòng tin trong nội bộ doanh nghiệp và với khách hàng. Nó cũng giúp các doanh nhân nâng cao danh tiếng trong ngành và thúc đẩy các đối tác muốn hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp. Chính điều này đã thúc đẩy nhu cầu các doanh nhân cần xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình.
Trong thời đại trực tuyến đầy cạnh tranh và bất ngờ, khách hàng luôn luôn nghiên cứu các doanh nghiệp, đặc biệt là những người đứng sau như CEO hay những người có chức vụ cao trong công ty trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Họ sẽ ưu tiên lựa chọn các đơn vị mà họ cảm thấy đáng tin cậy.
Với các nhân viên trong doanh nghiệp: Không chỉ với nhà lãnh đạo, các doanh nghiệp cũng cần khuyến khích nhân viên của mình xây dựng thương hiệu cá nhân vững mạnh. Nhân viên chính là đại diện cho thương hiệu của doanh nghiệp ngay cả trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Họ cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Mỗi người xây dựng niềm tin với khách hàng và để khách hàng đều xem họ là chuyên gia.
Tuy nhiên, bạn cần phải chủ động trong việc quản lý danh tiếng trực tuyến của mình. Thương hiệu cá nhân nếu không được quản lý hiệu quả sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc kinh doanh và danh tiếng của doanh nghiệp.
3. Quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả nhất
Xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình thể hiện bản thân như một thương hiệu có thể tiếp thị.
Dưới đây là quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân với mục tiêu thành công lâu dài. Toàn bộ quy trình được chia thành 3 bước:
- Xây dựng thương hiệu cơ bản
- Xây dựng sự uy tín
- Cơ hội tiếp cận mục tiêu
3.1 Các bước xây dựng thương hiệu cơ bản
Tạo dựng sự hiện diện trực tuyến để củng cố trình độ của bạn. Khi ai đó tìm kiếm bạn trên Internet, họ cần những nội dung mới nhất và chất lượng trong lĩnh vực chuyên môn của bạn. Chính vì vậy, bạn cần phải:
- Kiểm tra kết quả tìm kiếm về bạn
Trước khi xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn phải biết vị trí của mình trong trang kết quả tìm kiếm. Hãy xác định những kết quả tìm kiếm hoặc nội dung về bạn có thể gây tổn hại đến danh tiếng của bản thân.
- “Dọn sạch” kết quả tìm kiếm và bài viết trên mạng xã hội
“Dọn sạch” những kết quả tìm kiếm, bài đăng, bình luận, hình ảnh trên mạng xã hội có thể ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng và chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn.
- Xác định bản thân và thương hiệu cá nhân của bạn
Trước khi tìm hiểu làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn hãy tự trả lời những câu hỏi sau:
- Bạn là ai?
- Điều gì khiến bạn trở nên độc đáo?
- Tầm nhìn của bạn cho thương hiệu cá nhân của mình là gì?
- Mục tiêu của bạn trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?
- Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?
- Đối tượng của bạn là ai? Bạn có thể giúp ai?
- Làm thế nào để bạn giúp họ? Điều gì làm cho bạn trở nên khác biệt?
- “Nhân tố bí ẩn” của bạn là gì? Điều gì làm cho bạn đáng tin cậy?
- Làm thế nào để bạn chứng minh điều đó?
Ngoài ra bạn hãy bắt đầu suy nghĩ những thành tựu, mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn là gì?
- Xây dựng nền tảng mạnh mẽ (trang web, hồ sơ mạng xã hội)
Để có sự hiện diện trực tuyến tốt, bạn cần phải xây dựng nền tảng mạnh mẽ. Mỗi trang kết quả tìm kiếm trên Google sẽ hiển thị ít nhất 10 kết quả. Chuẩn bị tốt nền tảng mạnh mẽ sẽ giúp bạn tăng cơ hội hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google.
Các nền tảng tốt nhất để bạn xây dựng hồ sơ là: Website cá nhân, Linkedin, Twitter, Facebook, Youtube, BrandYourself, Vimeo, Tumblr, SlideShare, Medium, About.me, CrunchBase, Pinterest, Quora, Instagram và những nền tảng khác có liên quan đến lĩnh vực của bạn.
- Chiến lược và timelines xây dựng thương hiệu cá nhân
Thông thường bạn sẽ phải mất một khoảng thời gian để Google và các công cụ tìm kiếm khác lập chỉ mục trang web và hồ sơ mạng xã hội của bạn. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và xây dựng thương hiệu cá nhân là một chiến lược dài hạn, nó phụ thuộc vào tần suất cập nhật nội dung và tương tác của bạn trên các nền tảng này. Điều quan trọng là bạn lựa chọn được chiến lược SEO và Personal Branding hiệu quả.
3.2 Xây dựng uy tín
- Viết nội dung chiến lược ở đúng nơi
Khi bạn đã quen với việc tạo nội dung, hãy bắt đầu xuất bản các nội dung đó ở những nơi mà người quan tâm đến lĩnh vực này của bạn có thể nhìn thấy. Điều này sẽ giúp bạn tìm kiếm thêm “khán giả” cho riêng mình và chia sẻ bài viết của bạn trực tiếp với mọi người.
- Xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua bên thứ 3
Trong chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn hãy thử kết hợp với việc quảng cáo, cung cấp nội dung cho bên thứ 3. Việc này sẽ giúp thương hiệu cá nhân của bạn tiếp cận được nhiều khán giả mới và tăng thêm độ uy tín.
Khi tạo nội dung cho bên thứ 3, bạn cần lưu ý các điểm sau:
- Hiểu người đọc và tạo ra những bài viết phù hợp với nội dung trang web của bên thứ 3
- Đọc và phân tích những nội dung nổi bật nhất trên trang đó
- Học hỏi và phát triển các khía cạnh đã tạo nên sự thành công của nội dung đó
- Theo dõi dữ liệu
Theo dõi mức độ tương tác trên nội dung bạn trên các nền tảng để biết được nội dung nào đang hoạt động tốt hoặc không tốt trên nền tảng nào. Viết thêm nội dung về chủ đề có tương tác cao và tránh những nội dung mà mọi người không quan tâm.
- Quản lý dữ liệu
Hãy sử dụng các công cụ để phân tích hiệu suất bài viết, cập nhật, tweet, comment, video, ảnh,… mà bạn đăng. Sử dụng các công cụ quản lý mạng xã hội để việc chia sẻ nội dung nhất quán dễ dàng hơn.
3.3 Xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả bằng chiến lược xây dựng khán giả trung thành
- Xác định khán giả mục tiêu
Đầu tiên bạn phải xác định được:
– Đối tượng mục tiêu bạn muốn tiếp cận là gì?
– Những nền tảng thích hợp để kết nối với họ?
– Họ quan tâm đến những loại nội dung nào?
- Bắt đầu với những người thân quen
Kết nối với những người quen của bạn cùng hoạt động trong lĩnh vực, họ sẽ giúp bạn chia sẻ thương hiệu cá nhân với “khán giả” của họ.
- Kết nối với các influencer trên mạng xã hội
Tìm kiếm những người có sức ảnh hưởng và truyền cảm hứng trong lĩnh vực của bạn, kết nối và theo dõi họ. Bằng cách này, ngoài cơ hội có thể kết nối với đối tượng khán giả rộng lớn, bạn cũng sẽ học được cách họ thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu cho riêng mình.
Ngoài ra, bạn cũng nên kết nối với các nguồn truyền thông uy tín trong ngành như diễn đàn, báo chí, rất có thể trong tương lai bạn sẽ xuất hiện trên “trang nhất” của các nền tảng này đấy.
3.4 Nuôi dưỡng “khán giả” để tận dụng cơ hội xây dựng thương hiệu cá nhân
Bằng cách xây dựng thương hiệu cá nhân như một chuyên gia trong ngành, bạn sẽ mở được những cánh cửa cơ hội như:
– Các buổi diễn thuyết
– Cơ hội việc làm
– Đối tác làm ăn
– Trao đổi nội dung blog
– Phỏng vấn báo chí, truyền hình
– Trở thành cố vấn
- Sử dụng các kỹ thuật thu hút khán giả
Ở bước này, yêu cầu bạn phải lập một kế hoạch liên tục nhất quán để đảm bảo cho độ “nhận diện thương hiệu cá nhân”. Các bước để tăng khả năng hiển thị trực tuyến:
– Tiếp cận
– Liên kết
– Cập nhật nội dung, tương tác thường xuyên
– Sáng tạo nội dung
– Link Building
– Chiến lược nghiên cứu từ khóa nâng cao
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Nội dung của bạn được tạo ra liên tục, được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm và được mọi người tương tác thì sẽ được công cụ tìm kiếm đánh giá là có giá trị. Việc này diễn ra liên tục, trang của bạn sẽ được đánh giá có thẩm quyền cao, đáng tin cậy, tăng cơ hội xếp hạng cao trong trang kết quả tìm kiếm. Đây chính là cơ hội tốt để mọi người tìm thấy bạn trên Internet và góp phần xây dựng thương hiệu cá nhân thành công.
- Phát triển thương hiệu cá nhân và mức độ tăng trưởng của khán giả
Sau khi đã tạo và tối ưu hóa các nền tảng vững chắc, bạn phải giữ cho chúng luôn mới bằng cách cập nhật nội dung thường xuyên.
Một lý do quan trọng khác của việc tạo ra nội dung liên tục là sẽ nuôi dưỡng khán giả hiện tại và thúc đẩy thu hút khán giả mới.
Trong thị trường đầy cạnh tranh ngày nay, một thương hiệu cá nhân mạnh không phải là điều “cần có” mà là điều “phải có”. Thương hiệu cá nhân sẽ góp phần tạo nên sự lớn mạnh của thương hiệu doanh nghiệp.
Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải chuyện đơn giản, nó là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự bền bỉ, luôn nỗ lực và cố gắng. Nếu bạn chưa có đủ kinh nghiệm và tự tin trong vấn đề này, Adsmo chính là địa chỉ mà bạn cần tìm đến. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và tìm ra giải pháp xây dựng thương hiệu hoàn hảo nhất.
Xem thêm: