Bản sắc cá nhân làm mỗi người trở nên “độc nhất”. Bản sắc thương hiệu hay nhận diện thương hiệu cũng như vậy, nó là yếu tố quan trọng nhất để doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Nhưng chính xác bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng thảo luận bộ nhận diện thương hiệu là gì và tham khảo các mẫu nhận diện thương hiệu tuyệt vời nhất.
1. Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp tất cả các yếu tố mà doanh nghiệp tạo ra để khắc họa hình ảnh phù hợp với người tiêu dùng.
Nhận diện thương hiệu (Brand Identity) khác với hình ảnh thương hiệu (Brand Image) và xây dựng thương hiệu (Branding), đôi khi chúng vẫn có thể được dùng thay thế cho nhau.
Xây dựng thương hiệu đề cập đến hoạt động tiếp thị nhằm nỗ lực định hình thương hiệu đặc biệt, dễ phân biệt. Thương hiệu là nhận thức về doanh nghiệp trong mắt công chúng.
Bộ nhận diện thương hiệu chính là những yếu tố giúp doanh nghiệp được khách hàng nhận ra ngay lập tức. Khách hàng sẽ liên kết nhận diện thương hiệu với các sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Bản sắc đó là thứ tạo nên mối liên hệ giữa bạn và khách hàng, xây dựng lòng trung thành của khách hàng và xác định cách khách hàng cảm nhận thương hiệu của bạn.
2. Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?
Danh sách bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng được hệ thống nhận diện toàn diện nhất. Tuy nhiên, tùy vào quy mô, tính chất sản phẩm/ dịch vụ, bạn có thể lựa chọn một số yếu tố phù hợp nhất.
2.1 Logo
Logo là biểu tượng được tạo nên từ văn bản và hình ảnh, giúp người tiêu dùng xác định được thương hiệu của bạn. Logo là nền tảng của thương hiệu, nó giúp khách hàng hiểu được bạn là ai, bạn làm gì và giá trị của bạn là gì? Hầu hết các doanh nghiệp chỉ sử dụng một logo chính duy nhất. Nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn thiết kế logo với các biến thể khác để thay thế trong những trường hợp đặc biệt.
2.2 Ấn phẩm văn phòng
Một bộ ấn phẩm văn phòng được thiết kế chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp để lại ấn tượng tốt với khách hàng và đối tác. Bộ văn phòng phẩm nhất quán sẽ khiến người tiêu dùng tin rằng doanh nghiệp của bạn uy tín. Tờ rơi, danh thiếp, phong bì, tiêu đề thư, chữ ký email, báo giá, hóa đơn,… có giao diện đồng bộ, hình dáng phù hợp với phong cách logo không chỉ có tác dụng xác định doanh nghiệp mà còn là một công cụ quảng cáo có giá trị, mang đến hình ảnh chuyên nghiệp cho doanh nghiệp và thu hút, duy trì lòng tin của khách hàng.
2.3 Mạng xã hội
Các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, Instagram, Youtube, Facebook, Tiktok, Pinterest,… là không gian tuyệt vời để doanh nghiệp tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. Mạng xã hội phải được thiết kế vững chắc, ấn tượng với đầy đủ các chức năng sẽ nâng cao hiệu quả của nội dung, giúp thông điệp được truyền tải mạnh mẽ. Sau khi lựa chọn được các nền tảng phù hợp nhất, bạn cần đảm bảo chất lượng ảnh nền, ảnh hồ sơ theo đúng kích cỡ chuẩn. Không nên dùng một ảnh duy nhất cho tất cả các nền tảng.
2.4 Website
Website là một trong những yếu tố tiêu biểu nhất của bộ nhận diện thương hiệu. Trang web được xem là văn phòng trực tuyến của doanh nghiệp. Khách hàng thường có xu hướng truy cập và kiểm tra trang web của bạn trước khi ra quyết định mua hàng. Giao diện website phải được thiết kế để thể hiện được toàn bộ bản sắc của thương hiệu tại các thanh bên, banner, ảnh đại diện cho bài đăng, ảnh danh mục, ảnh sản phẩm, icon liên kết mạng xã hội,…
2.5 Bao bì
Nếu bạn kinh doanh sản phẩm hữu hình thì bao bì là chìa khóa để thu hút đúng khách hàng tiềm năng. Đừng đánh giá thấp việc thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng trong việc cải thiện trải nghiệm, thúc đẩy lòng trung thành và mua hàng lặp lại của khách hàng. Thiết kế bao bì cũng là yếu tố làm cho sản phẩm của bạn tỏa sáng hơn.
2.6 Email
Email là cách tuyệt vời để thu hút khách hàng và thúc đẩy kinh doanh. Trong hàng ngàn email quảng cáo trong hộp thư của khách hàng, để email của bạn thu hút được họ, chắc chắn cần có các chiến lược thiết kế email để tạo nên sự khác biệt. Bạn muốn kết nối với khách hàng? Hãy thiết kế email ngắn gọn, đơn giản và được cá nhân hóa. Bạn muốn “đào tạo” khách hàng? Hãy thiết kế email dễ đọc, thông tin hữu ích, thêm một vài hình ảnh để nổi bật hơn. Bạn muốn giới thiệu sản phẩm mới? Hãy lấy những hình ảnh sản phẩm thu hút, hấp dẫn làm trung tâm.
Ngoài ra, bộ nhận diện thương hiệu còn bao gồm: Bộ nhận diện ngoài trời (Băng rôn, biển quảng cáo, biển hiệu,…), Bộ nhận diện Marketing (Catalogue, Brochure, Video quảng cáo,…),…
3. 5 bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng và truyền cảm hứng nhất
3.1 Mastercard
Mastercard là một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất thế giới. Logo của Mastercard là hình ảnh hai vòng tròn giao nhau với 3 màu sắc đặc trưng: Đỏ, vàng và cam. Thực tế, bộ nhận diện thương hiệu của Mastercard đã được đổi mới vào năm 2016. Cuộc “đại tu” bộ nhận diện thương hiệu này vô cùng hiệu quả, vừa duy trì được các đặc điểm nhận dạng cốt lõi để khách hàng nhận diện được thương hiệu nhưng xen vào đó là cảm giác mới mẻ và hiện đại hơn. Điểm nổi bật nhất trong bộ nhận diện thương hiệu của Mastercard chính là tính nhất quán, thiết kế được đồng bộ trên tất cả dòng thương hiệu thanh toán mở rộng như: Maestro, Cirrus. Vẫn là hai vòng tròn giao nhau, nhưng thương hiệu đã sử dụng bảng màu khác để tạo nên đặc điểm nhận dạng riêng biệt.
3.2 Paypal
Paypal đã quyết định làm lại bộ nhận diện thương hiệu vào năm 2014 với sự trợ giúp của đơn vị thiết kế Fuseproject. Giống Mastercard, Paypal vẫn giữ lại các đặc điểm nhận dạng thương hiệu làm nên thành công của mình. Theo Fuseproject bộ nhận diện thương hiệu của Paypal “thể hiện tốt hơn DNA sáng tạo và tương lai dẫn đầu ngành thanh toán điện tử”. Kết quả là chúng ta có “một hệ thống với Wordmark đậm hơn, monogram mạnh mẽ hơn, màu sắc rực rỡ hơn, đồ họa góc động giúp tăng nhận thức của người dùng về sự tin tưởng và đổi mới”.
Logo của Paypal cũng được đặt một cách chiến lược trên đầu đọc thẻ tín dụng nhằm toàn diện bộ nhận diện thương hiệu trên tất cả sản phẩm, tài sản Digital lẫn Physical.
Chuyên mục “Logo Center” trên website của Paypal là cách tiếp cận sáng tạo để đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu, đồng thời cung cấp nhiều công cụ trực quan và dấu hiệu để khách hàng biết rằng họ đồng ý sử dụng các dịch vụ thanh toán qua Paypal. Đồng thời nó cũng có nhiệm vụ quảng cáo cho thương hiệu Paypal.
3.3 Netflix
Một trong những dịch vụ truyền phát trực tuyến theo yêu cầu phổ biến nhất thế giới – Netflix. Danh tiếng của Netflix chủ yếu từ dịch vụ tuyệt vời, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bản sắc thương hiệu không quan trọng. Trên thực tế, dịch vụ phát trực tuyến Disney+ sẽ mang đến cho Netflix nhiều thách thức cạnh tranh. Chính vì vậy, bộ nhận diện thương hiệu của Netflix quan trọng hơn bao giờ hết. Logo Netflix có phong cách đơn giản hoàn toàn phù hợp với các dịch vụ dễ sử dụng của hãng. Màu đỏ đặc trưng với kiểu chữ đậm, đơn giản, sạch sẽ.
Đừng để sự đơn giản trong Brand Identity của Netflix đánh lừa bạn, hãng đã tận dụng thiết kế logo đơn giản này một cách hoàn hảo cho các chiến lược bao bì in hay tài liệu Digital Advertising độc đáo. Thông thường sẽ được kết hợp với các yếu tố Branding của các chương trình, phim khác. Theo Gretel, vẻ đẹp bộ nhận diện thương hiệu của Netflix chính là sự đơn giản và linh hoạt. Nó có thể dễ dàng thu nhỏ và sử dụng trên mọi phương tiện, kích thước thương hiệu có thể tăng giảm khi cần thiết để có sự nổi bật như mong muốn.
3.4 Coca-Cola
Khi nhắc đến Coca-Cola, ngay lập tức tất cả mọi người từ già đến trẻ đều hình dung được logo “huyền thoại” của hãng. Cùng với đó là những chi tiết mang tính biểu tượng khác như ông già Noel, con gấu Bắc cực, màu đỏ, chiến dịch “Share a Coke” và dải băng cổ điển được in trên chai/ lon nước. Dưới đây là hai điều tạo nên bộ nhận diện thương hiệu được yêu thích trên toàn cầu của Coca-Cola:
+ Bộ nhận diện thương hiệu Coca-Cola bắt đầu bằng logo màu đỏ và phông chữ script màu trắng. Đây là hai màu sắc tương phản mang đến sự nổi bật cả trong hình thức và ý nghĩa. Nếu màu đỏ thể hiện sự đam mê, nhiệt huyết thì màu trắng với phông chữ uốn lượn, thanh mảnh thể hiện sự quyến rũ, sang trọng. Nếu cà phê là thức uống bạn thưởng thức vào buổi sáng trước khi đi làm. Coca-Cola sẽ thức uống không thể thiếu vào mỗi buổi chiều sau khi bạn đã hoàn thành công việc. Đây chính là bộ mặt của thương hiệu.
+ Logo Coca-Cola được in trên các chai có hình dáng “đường cong” độc đáo. Sự thật là không có bất cứ loại đồ uống nào có thiết kế chai giống Coca-Cola. Điều này giúp khách hàng phân biệt được hàng thật và hàng nhái. Đây chính là cách Coca-Cola phát triển uy tín và sự tin tưởng của mình.
3.5 Apple
Khi nhắc đến nhận diện thương hiệu chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua một trong những vị vua của thương hiệu – Apple. Không ai là không biết đến gã khổng lồ công nghệ này, hãng có bản sắc thương hiệu rõ ràng. Apple thể hiện mình theo hướng tối giản và sáng tạo. Tuy vậy, logo của Apple vẫn đủ để mọi người cảm nhận được sự chất lượng cao. Và thực tế là mọi người mua điện thoại của Apple vì logo.
Toàn bộ hệ thống nhận thương hiệu của Apple đều mang phong cách đơn giản, ai nhìn vào cũng biết chúng đến từ một thương hiệu. Trang web tối giản, sạch sẽ, không có quá nhiều chi tiết, các khoảng trống cùng với cách phối màu điển hình của Apple – trắng, xám/ bạc và đen. Ngay cả bao bì của Apple cũng giúp xây dựng bản sắc thương hiệu. Hộp đựng iPhone, iPad có màu trắng hoặc đen, tên sản phẩm ở mặt sau, logo ở cạnh dưới và hình ảnh sản phẩm ở mặt trước. Bên trong hộp đựng cũng không cầu kỳ, chỉ có điện thoại, tai nghe, bộ sạc và bìa cứng hướng dẫn sử dụng. Nó hoàn toàn khác biệt với các thương hiệu điện thoại khác, đây là chủ đích của Apple muốn khách hàng của họ nhận diện được thương hiệu của mình.
Các sản phẩm của Apple cũng thể hiện sự sáng tạo. Mỗi sản phẩm của hãng đều có thiết kế đổi mới, ấn tượng, dễ đi sâu vào tâm trí khách hàng. Apple cũng phân biệt mình với các thương hiệu khác bằng hệ điều hành riêng biệt. Apple cũng là hãng điện thoại mở đường cho cảm biến vân tay, tai thỏ, full screen.
Mỗi yếu tố trong chiến lược xây dựng thương hiệu của Apple đều gắn với bản sắc thương hiệu. Giờ đây, khi nhìn thấy logo của Apple, ai cũng liên tưởng đến sự đổi mới, tối giản và chất lượng cực cao.
Hy vọng với bài viết này chúng tôi đã giúp các bạn hiểu bộ nhận diện thương hiệu là gì và hiểu được việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là cần thiết để doanh nghiệp thu hút khách hàng mới, xây dựng lòng trung thành của khách hàng hiện tại.
Bạn muốn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp hãy liên hệ với Adsmo để các chuyên gia thương hiệu của chúng tôi tư vấn nhanh chóng và chi tiết nhất.
Xem thêm: