Mỗi thương hiệu mang tính biểu tượng đều có một câu chuyện nguồn gốc riêng. Các hãng thời trang thống trị thế giới đều bắt đầu từ doanh nghiệp nhỏ với các nhà thiết kế thời trang non trẻ. Mặc dù việc ra mắt thương hiệu thời trang có nhiều thách thức, nhưng nhờ vào sức mạnh của thương mại điện tử và tiếp thị trực tuyến, bạn hoàn toàn có thể biến một shop online thành thương hiệu yêu thích rộng rãi. Dưới đây là 9 nguyên tắc vàng mà bạn cần lưu ý khi lập kế hoạch xây dựng thương hiệu thời trang.
9 nguyên tắc cần lưu ý khi lên kế hoạch xây dựng thương hiệu thời trang
Bạn muốn ra mắt thương hiệu thời trang hoặc mở cửa hàng quần áo của riêng mình? Thương hiệu chính là thứ giúp bạn nổi bật hơn phần còn lại của thế giới thời trang đang quá bão hòa.
Thương hiệu không chỉ là logo, nó là câu chuyện bạn kể, bao bì sản phẩm, chất lượng sản phẩm và mối liên hệ giữa bạn và khách hàng. Đặc biệt, chiến lược tiếp thị hiệu quả và tầm nhìn rõ ràng chính là yếu tố quan trọng để bạn có thể cạnh tranh với các thương hiệu khác.
Các nguyên tắc dưới đây sẽ giúp bạn tạo nên một kế hoạch xây dựng thương hiệu thời trang hiệu quả đấy.
1. Bạn sẽ bán gì?
Nguyên tắc đầu tiên trong kế hoạch xây dựng thương hiệu thời trang chính là bạn phải xác định được mặt hàng chủ yếu của mình là gì? Bạn sẽ bán quần áo may sẵn hay thời trang cao cấp.
Các sản phẩm thời trang mang lại các giá trị về cảm nhận. Có những người sẵn sàng chi tiền cho các món đồ hàng hiệu như một biểu tượng địa vị, thể hiện vị thế kinh tế và xã hội của họ. Thực tế, họ trả tiền cho thương hiệu hơn là mặt hàng đó. Tuy nhiên, vẫn có những người chi tiền cho các mặt hàng thời trang cao cấp vì họ cảm nhận được chất lượng cao hơn.
2. Thu hẹp phong cách thời trang
Xác định đối tượng mục tiêu dựa vào phong cách thời trang mà bạn theo đuổi.
Bạn có thể xây dựng thương hiệu thời trang bằng hai cách:
1) Tự thiết kế quần áo rồi sản xuất hàng loạt.
2) Nhập sản phẩm của các nhà sản xuất khác để bán.
Nhưng quan trọng nhất là bạn phải xác định được phong cách theo đuổi. Bán sẽ bán những món đồ vintage hay hiện đại, nhiều màu sắc? Bạn sẽ bán tất cả các loại quần áo thể thao hay chỉ tập trung vào quần áo yoga?
Việc này sẽ giúp bạn xác định được thị trường mục tiêu muốn tiếp cận. Một thiết kế đẹp mắt, thu hút sẽ không có tác dụng gì nếu thiếu khách hàng tiềm năng. Với mặt hàng thời trang nhân khẩu học là cách nhắm mục tiêu dễ dàng và chính xác nhất. Ví dụ, giới trẻ có xu hướng bắt “trend”, thay đổi phong cách thường xuyên và phù hợp với Marketing Online và truyền miệng, tuy nhiên đối tượng này còn hạn chế về tài chính. Trong khi khách hàng trung niên có thể chi trả sản phẩm của bạn với giá cao hơn nhưng họ ít quan tâm đến phong cách và trung thành với một thương hiệu.
Ngoài ra, thu hẹp phong cách sẽ là phần thiết yếu để xây dựng thương hiệu, giúp bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
3. Chú trọng về chất lượng
Yếu tố quan trọng không kém khác chính là chất lượng. Nếu bạn muốn xây dựng tập khách hàng trung thành và muốn họ giới thiệu với bạn bè thì phải chú trọng về chất lượng sản phẩm.
Đặc biệt, nếu bạn xây dựng thương hiệu thời trang riêng và muốn khách hàng trả giá cao cho các thiết kế của mình, bên cạnh kiểu dáng hãy tập trung vào chất lượng để khách hàng nhận được cảm thấy họ nhận được nhiều giá trị hơn số tiền mà họ bỏ ra.
Chất lượng sản phẩm phải có sự đồng đều và phải được duy trì hoặc tăng lên khi thương hiệu phát triển.
4. Chọn tên thương hiệu
Một trong những bước đầu tiên khi lên kế hoạch xây dựng thương hiệu chính là chọn Brandname. Bạn có thể đặt tên thương hiệu theo tên mình, biến thể của nó hoặc một cái tên hấp dẫn, độc đáo thể hiện được giá trị thương hiệu của bạn.
Một thương hiệu thời trang lớn phải có tên ngắn gọn, đơn giản, dễ nhớ nhưng vẫn có tính liên tưởng đến sản phẩm, có một câu chuyện ở phía sau và phù hợp với phân khúc thị trường muốn hướng đến.
5. Thiết kế logo và bao bì độc đáo
Bước quan trọng khi xây dựng thương hiệu thời trang chính là thiết kế một logo và bao bì độc đáo. Đây là yếu tố trực quan của thương hiệu và là thứ đầu tiên mà khách hàng sẽ nhìn thấy khi xem quần áo của bạn.
Thiết kế logo phải thể hiện được chính xác tầm nhìn của thương hiệu, có khả năng giao tiếp, có ấn tượng đáng nhớ, không quá phức tạp, nhiều chi tiết thừa thãi và phải có sự linh hoạt.
Trên bao bì phải có chứa logo và thể hiện được trải nghiệm mà bạn muốn mang đến cho khách hàng của mình.
6. Cung cấp dịch vụ khách hàng tốt
Khách hàng là lý do duy nhất quyết định đến sự tồn tại thương hiệu của bạn. Chính vì vậy bạn phải cung cấp dịch vụ khách hàng tốt và chu đáo. Điều này có nghĩa là, thương hiệu phải mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tích cực, cho họ cảm thấy được sự tôn trọng, thấu hiểu, trân trọng. Hãy để họ cảm thấy họ có được lợi ích và dịch vụ tương xứng với số tiền bỏ ra.
Để làm được điều này, bạn hãy tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Mã giảm giá, tặng quà nhân ngày sinh nhật, chương trình khách hàng thân thiết và ưu đãi đặc biệt.
7. Sử dụng các chiến lược tiếp thị hiệu quả
Một quy tắc vàng khác khi lên kế hoạch xây dựng thương hiệu thời trang là sử dụng các chiến lược tiếp thị hiệu quả. Không chỉ là quảng cáo với các tấm biển quảng cáo, tờ rơi. Thương hiệu phải kết nối với khách hàng sâu sắc hơn và cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm của họ.
Hãy tạo các bài đăng trên website và mạng xã hội hướng dẫn khách hàng của mình cách tạo kiểu cho quần áo thay vì chỉ một bức ảnh sản phẩm đơn điệu. Các bức ảnh sản phẩm nên được “focus” cận cảnh chất liệu, chụp từ nhiều góc độ và mọi màu sắc.
Hay bạn có thể tạo ra các chương trình kết nối khách hàng như mời họ chia sẻ cách phối trang phục và đăng những bức ảnh đó lên website và mạng xã hội của thương hiệu.
Thông qua Email Marketing, Mobile Marketing thương hiệu có thể gửi các bản tin với nội dung có giá trị hay chương trình tặng quà, khuyến mãi vào những dịp đặc biệt. Nếu ngân sách cho phép, bạn có thể mời những người có ảnh hưởng quảng bá thương hiệu cho mình để tiếp cận tệp khách hàng mới rộng lớn hơn.
8. Kể câu chuyện thương hiệu
Bất cả bạn thiết kế hay mở cửa hàng quần áo thì cũng cần tạo nên một câu chuyện hấp dẫn về thương hiệu của mình. Đây là cách để khách hàng nhận ra thương hiệu của bạn mà không cần nhìn logo hay bao bì. Câu chuyện thương hiệu là một phần thiết yếu của chiến lược tiếp thị. Nó áp dụng được trên mọi nền tảng từ trang web, email, mạng xã hội hay tầm nhìn của thương hiệu.
Viết blog là một trong những cách tốt nhất để nâng cao nhận thức về thương hiệu trực tuyến và cung cấp giá trị cho khách hàng. Bạn có viết về mọi thứ: Xu hướng thời trang mới nhất, Lookbook, tips làm đẹp và tin tức về công ty.
9. Trở thành người tạo nên xu hướng
Một trong những người phụ nữ mang tính biểu tượng trong làng thời trang là Coco Chanel đã từng nói “Thời trang thì thay đổi, nhưng phong cách thì trường tồn”. Bắt kịp các xu hướng là ưu tiên hàng đầu được đặt ra trong ngành thời trang. Nhưng điều quan trọng hơn cả là tạo ra chúng. Nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu thời trang của riêng mình hãy tập trung vào sự độc đáo, khác biệt thay vì làm theo người khác.
Hãy xây dựng thương hiệu thời trang mà khách hàng luôn cảm thấy “unique” và tự tin khi mặc trang phục của bạn.
Kinh doanh trong lĩnh vực thời trang không hề dễ dàng, nó vượt xa hơn cả việc thiết kế và bán quần áo. Xây dựng thương hiệu thời trang dễ nhận biết chính là yếu tố chính tạo nên thành công. Bên cạnh tên thương hiệu, logo, bao bì, đừng quên kể những câu chuyện và tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Còn bây giờ hãy lên kế hoạch xây dựng thương hiệu thời trang hiệu quả ngay nào. Nếu có bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ với Adsmo để được tư vấn chi tiết nhất.
Xem thêm: