Trong môi trường Digital Marketing, tiếp thị theo ngữ cảnh không còn quá mới lạ. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo, IoT thì marketing theo ngữ cảnh đã được phát triển lên tầm cao mới. Hoạt động tiếp thị theo ngữ cảnh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp nhắm đúng mục tiêu, tăng tỷ lệ chuyển đổi, phát triển thương hiệu đến từng cá nhân khách hàng.
Để hiểu rõ hơn về xu hướng tiếp thị theo ngữ cảnh, hãy cùng Adsmo tìm hiểu về tiếp thị theo ngữ trong thời đại marketing 5.0.
Tham khảo thêm: Marketing 5.0 – Kỷ nguyên tiếp thị số cho nhân loại
Tiếp thị theo ngữ cảnh là gì?
Tiếp thị theo ngữ cảnh (Contextual marketing) hay tiếp thị tình huống là hoạt động xây dựng nội dung, quảng cáo liên quan đến khách hàng mục tiêu, cụ thể ở đây là những thông tin về sản phẩm, dịch vụ hay các chủ đề mà khách hàng quan tâm trên các nền tảng kỹ thuật số.
Khi nói đến Contextual marketing, Philip Kotler và các cộng sự nhận định rằng các nhà tiếp thị có thể kết hợp chiến lược marketing theo ngữ cảnh theo cách tự động với sự trợ giúp đắc lực của công nghệ hiện đại như AI, IoT. Mục tiêu của công nghệ hiện đại như IoT, AI là xây dựng nhận thức, ngữ cảnh đối với từng đối tượng khách hàng. Các nhà tiếp thị có thể cung cấp các sản phẩm phù hợp cho đúng khách hàng, đúng thời điểm, đúng nơi.
Giá trị của tiếp thị theo ngữ cảnh trong Marketing 5.0 có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt với Advertising display trên các nền tảng digital. Khách hàng, người tiêu dùng đã quá mệt mỏi khi phải xem những quảng cáo, nội dung không liên quan hoặc không đúng thời điểm. Vì vậy, các nhà tiếp thị cần phải nâng cao trải nghiệm khách hàng với các chiến lược marketing cá nhân hóa phù hợp.
Tiếp thị theo ngữ cảnh – Thấu hiểu khách hàng trong thời đại Marketing 5.0
Các hoạt động marketing truyền thống cần có sự nguồn lực lớn để thực hiện cùng với chi phí đầu tư không hề nhỏ như tổ chức sự kiện, hội thảo, phát tờ rơi, gửi thư trực tiếp, xuất bản catalog… Tuy nhiên, các chiến dịch marketing truyền thống có thực sự hiệu quả, nhắm đúng khách hàng mục tiêu? Số lượng khách hàng mục tiêu có thể tiếp cận được các chương trình hay các chiến dịch marketing được xây dựng đúng insight khách hàng mà chỉ dựa trên những cảm nhận chủ quan.
Các nhà tiếp thị xây dựng các tình huống bằng cách đánh giá môi trường, cảm xúc, nét mặt và cử chỉ của khách hàng để biết họ cảm thấy khó chịu hay hài lòng với sản phẩm, dịch vụ hay các chiến dịch marketing. Trong thời đại digital phát triển, các thiết bị được cài đặt chương trình để xây dựng các chiến lược marketing theo ngữ cảnh của khách hàng. Các tính năng của công nghệ hiện đại phát hiện tâm trạng con người từ nét mặt, chuyển động mắt, giọng nói và tín hiệu thần kinh. Dù các công nghệ đó hiện nay chưa phải xu hướng chủ đạo trong các hoạt động digital marketing. Tuy nhiên, đó là chìa khóa cho tương lai của tiếp thị theo ngữ cảnh. Điều quan trọng, các nhà tiếp thị phải thấu hiểu khách hàng bên cạnh các yếu tố nhân khẩu học cơ bản.
Ví dụ hãng hàng không British Airway đã thử nghiệm chương trình nghiên cứu tâm trạng của khách hàng trên máy bay. Hãng ra mắt sản phẩm “chiếc chăn hạnh phúc” có thể thay đổi màu sắc theo trạng thái cảm xúc của khách hàng. Đi kèm với chiếc chăn là một cái băng đô theo dõi sóng não và xác định xem khách hàng đang lo lắng hay vui vẻ. Chương trình đã giúp hãng hàng không hiểu được những thay đổi trong tâm trạng trong suốt hành trình chuyến bay của khách hàng. Đặc biệt, việc áp dụng công nghệ này cho phép tiếp viên hàng không nhanh chóng xác định hành khách nào không hài lòng và nhanh chóng đưa ra hướng giải quyết giúp họ thoải mái hơn. Tiếp thị theo ngữ cảnh là một công cụ mạnh mẽ để xây dựng chiến dịch marketing hiệu quả.
Marketing theo ngữ cảnh là xu hướng tất yếu trong thời đại tiếp thị số giúp doanh nghiệp nhắm mục tiêu hiệu quả, tối ưu hóa chi phí đầu tư, tối đa hóa lợi nhuận, xây dựng phát triển vững mạnh trong tâm trí khách hàng. Adsmo là một trong những Digital Marketing Agency uy tín hàng đầu sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình phát triển thương hiệu.