Kinh doanh trực tuyến ở thời điểm hiện tại không còn xa lạ với các doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt. Vậy bạn đã biết cách xây dựng thương hiệu trên thị trường Online chưa? Tận dụng ưu thế của Internet để xây dựng thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng đạt được mục tiêu mong muốn. Nhất là trong thời đại người tiêu dùng ngày càng có xu hướng mua hàng qua website và ứng dụng di động nhiều hơn.
Xây dựng thương hiệu trực tuyến giúp doanh nghiệp:
- Nhắm đúng đối tượng mục tiêu
- Kết nối trực tiếp khách hàng và doanh nghiệp
- Truyền bá thông tin nhanh chóng
9 cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mới trên Internet hiệu quả
1. Thiết kế logo
Logo là hình ảnh mà khách hàng khi nhìn vào đó sẽ liên tưởng được ngay đến thương hiệu của bạn. Như khi nhắc đến Disney chúng ta sẽ nghĩ đến tai chuột. Hay Apple là quả táo cắn dở. Logo phải được thiết kế phù hợp với tính cách, giá trị và đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.
Logo thiết kế không quá phức tạp nhưng vẫn đủ ấn tượng để khách hàng nhớ đến giữa vô vàn hình ảnh hàng ngày.
Hãy tham khảo một số logo của đối thủ cạnh tranh để biết họ đang làm gì. Màu sắc Logo phải nổi bật, tạo nên hứng thú cho người nhìn. Logo phải trông đẹp mắt ở mọi kích cỡ và mọi sản phẩm tiếp thị như: Letterhead, danh thiếp, biển quảng cáo.
Mỗi nền tảng kỹ thuật số đều yêu cầu kích thước cụ thể, chính vì vậy logo phải được thiết kế sao cho tương thích với mọi công cụ như: ảnh đại diện, ảnh bìa, tiêu đề email, icon app,…
Thiết kế logo chính là bước đi đầu tiên khi doanh nghiệp muốn làm thương hiệu cho sản phẩm mới trên Internet.
2. Xây dựng website
Nếu logo là dấu hiệu nhận biết thì website chính là “cửa hàng” trực tuyến của doanh nghiệp. Ngày nay khi khách hàng muốn biết địa chỉ, giờ hoạt động, sản phẩm, thông tin liên hệ doanh nghiệp bạn, họ sẽ ngay lập tức lên Google tìm website của bạn. Bởi đây là nơi họ có thể tìm thấy thông tin cần biết nhanh chóng, dễ dàng.
Trang web hiệu quả đơn giản và dễ điều hướng. Thiết kế hợp lý, duy trì được tính nhất quán của thương hiệu bằng cách phối màu phù hợp với logo của doanh nghiệp. Brandname và các chi tiết quan trọng được làm nổi bật với phông chữ đậm, dễ đọc.
Các trang web ngắn gọn và đúng trọng tâm, tránh đăng lên quá nhiều thông tin dài dòng, không cần thiết làm người dùng cảm thấy nhàm chán và bị rối.
Trang web phải được thiết kế theo cấu trúc liên kết “crawlable” (có khả năng thu thập dữ liệu). Điều này có nghĩa là cả người dùng và công cụ tìm kiếm đều có thể điều hướng đến tất cả trang web một cách dễ dàng.
Cuối cùng hãy đảm bảo trang web đã được kiểm tra tất cả các lỗi liên kết, button, hình ảnh,…
Không thể phủ nhận thiết kế trang web hiệu quả chính là cách xây dựng thương hiệu tốt nhất.
3. Viết thông điệp thương hiệu (Brand Message)
Thông điệp thương hiệu là những gì doanh nghiệp của bạn nói và cách bạn nói điều đó. Thông điệp phản ánh những gì doanh nghiệp làm và muốn khách hàng tin tưởng. Nó thể hiện một cách ngắn gọn những nhu cầu và mong muốn trước mắt của khách hàng.
Một thông điệp thành công phải trả lời được những câu hỏi:
- Lĩnh vực của bạn là gì?
- Bạn đại diện cho điều gì?
- Tại sao bạn quan trọng?
“Giọng nói” của bạn phải phù hợp với doanh nghiệp cũng như các sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Hãy cố gắng tập trung vào sự tích cực và giải pháp hơn là quá chú trọng vào điểm đau khách hàng (Pain Points).
Thông điệp ở bất cứ nền tảng nào cũng phải có sự nhất quán. Nội dung hiển thị trong tìm kiếm Google phải khớp với thông điệp thương hiệu được cung cấp trên trang web của bạn. Hay trên các nền tảng mạng xã hội cũng vậy.
Hãy đảm bảo rằng thông điệp thương hiệu của bạn được truyền tải đến khách hàng trực tuyến. Trên các mạng xã hội mà khách hàng chủ yếu là giới trẻ như Facebook, Instagram,… hãy sử dụng các meme, GIF, biểu tượng cảm xúc vui nhộn để thu hút sự chú ý hơn.
4. SEO
SEO đảm bảo thương hiệu của bạn dễ dàng tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm. Đây chính là một trong những cách xây dựng thương hiệu trực tuyến chính, là nơi mà qua đó khách hàng có thể tìm kiếm dịch vụ của bạn. Công việc đầu tiên của bạn khi xây dựng thương hiệu trên Internet chính là thiết kế website chuẩn SEO:
- Trang web được trỏ link từ một trang web uy tín khác
- Trang web thiết kế cho người dùng, không phải cho công cụ tìm kiếm
- Biết được điều gì làm cho trang web của bạn hữu ích và hấp dẫn
- Làm cho website nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh bằng cách cung cấp thông tin có giá trị, chất lượng
- Liên tục kiểm tra và đánh giá các backlink trỏ về website
- Tối ưu hóa cho các thiết bị di động
- Tối ưu tốc độ load trang
- Cập nhật đầy đủ thông tin liên hệ của doanh nghiệp
- Tối ưu hình ảnh
- Tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để lan truyền website
5. Mạng xã hội
Facebook, Twitter, Instagram, Tiktok,… ngày nay hầu hết mọi người đều có sự hiện diện trên mạng xã hội này. Ở đâu có khách hàng thì ở đó bắt buộc phải có thương hiệu của bạn.
Hãy điều chỉnh bài đăng cho phù hợp với mỗi nền tảng: Nội dung trên Snapchat phải vui nhộn, sống động và hướng đến khách hàng trẻ. Các bài đăng trên Instagram chú trọng hình ảnh và được thiết kế để tăng lượt like, comment. Twitter hoạt động theo thời gian thực và cập nhật những sự kiện, tin tức nóng hổi ở thời điểm hiện tại. Facebook phù hợp với mọi bài đăng, trọng tâm về cách thương hiệu hoạt động.
Nghiên cứu và lên lịch các bài đăng vào thời gian phù hợp để có được nhiều sự tương tác bình luận và tin nhắn. Đừng quên sử dụng các công cụ để theo dõi số liệu thống kê của mỗi bài đăng, nền tảng nào đang thúc đẩy chuyển đổi của khách hàng, nền tảng nào đang tụt lại.
6. Email Marketing
Bất cứ công cụ Digital nào cũng là cách xây dựng thương hiệu tốt. Gửi Email chính là cách trực tiếp để bạn tiếp cận với khách hàng, đặc biệt là những người không sử dụng mạng xã hội.
Trước tiên, hãy xây dựng danh sách email với các khách hàng tiềm năng có khả năng chuyển đổi cao. Bạn có thể thu thập danh sách email này bằng các đăng ký từ quảng cáo Lead Ads hay cửa sổ đăng ký bản tin trên website.
Trước khi gửi Email hãy xác định mục tiêu mà bạn muốn đạt được: Tăng tương tác? Nuôi dưỡng các mối quan hệ với khách hàng? Hãy thông báo sản phẩm mới? Mục tiêu chính là thứ quyết định đến tiêu đề Email và hình ảnh.
Nhắm mục tiêu Email đến các phân khúc khách hàng cụ thể bằng giọng điệu hấp dẫn, thu hút, phù hợp với tính cách thương hiệu của bạn. Thiết kế Email bao gồm hình ảnh, video, thông tin hữu ích không chỉ để bán sản phẩm mà còn thu hút khách hàng vào phong cách của thương hiệu.
7. Quảng cáo trực tuyến (Online Advertising)
Không chỉ tiếp thị sản phẩm, doanh nghiệp có thể sử dụng quảng cáo trực tuyến như một cách thức xây dựng thương hiệu. Một số hình thức Online Advertising phổ biến như:
- Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm: Quảng cáo này sẽ đưa trang web của bạn lên đầu trang kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm để khách hàng nhìn thấy thương hiệu của bạn đầu tiên.
- Quảng cáo hiển thị: Quảng cáo này là những banner mà người dùng có thể click vào và được đưa đến website của thương hiệu trên internet.
- Quảng cáo trên mạng xã hội: Facebook, Twitter, Instagram,… đều cung cấp nhiều cách khác nhau để “sponsored” cho nội dung. Doanh nghiệp có thể trả tiền, điều này có nghĩa là bài đăng của doanh nghiệp sẽ tự động xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu của khách hàng tiềm năng. Hoặc doanh nghiệp có thể thuê các Influencer để đăng bài về thương hiệu của bạn.
- Mobile feed và desktop feed ads: Những quảng cáo này xuất hiện dưới dạng “suggested content” trong nguồn cấp dữ liệu trên thiết bị di động và máy tính để bàn của người dùng. Những quảng cáo này tự nhiên vì chúng được tích hợp trực tiếp vào News feed của người dùng và nằm giữa những nội dung không trả phí.
- Retargeted ads: Bạn đã bao giờ vừa tìm kiếm thứ nào đó nhưng lại nhìn thấy quảng cáo cho sản phẩm đó 10 phút sau chưa? Đó chính là sức mạnh của Retargeted ads (quảng cáo nhắm mục tiêu lại). Quảng cáo này sẽ tiếp cận những khách hàng đã bày tỏ sự quan tâm đến thương hiệu của doanh nghiệp, cho dù tìm kiếm bằng Google, truy cập web hay nhấn thích Fanpage trên Facebook.
8. Content Marketing
Ngày nay, quảng cáo sản phẩm là chưa đủ, để xây dựng khách hàng trung thành, quay trở lại tương tác với thương hiệu thì cần đến sức mạnh của tiếp thị nội dung. Content Marketing được xem là khía cạnh con người của thương hiệu. Nếu các hình thức khác nhấn mạnh đến việc bán hàng thì Content Marketing tập trung vào sự tương tác thông qua ảnh, video, bài đăng trên blog,…
Tiếp thị nội dung thành công sẽ kích thích sự quan tâm đến thương hiệu của bạn, đồng thời cũng khiến khách hàng hào hứng với sản phẩm và thông điệp thương hiệu. Nó xây dựng lòng tin giữa thương hiệu và người tiêu dùng, đồng thời thiết lập mối quan hệ đó lâu dài và hiệu quả.
Digital Marketing giới thiệu cho khách hàng thương hiệu của bạn và Content Marketing sẽ khiến họ quan tâm, biến người dùng thành “người hâm mộ cuồng nhiệt” của thương hiệu.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đẩy mạnh xây dựng thương hiệu bằng Content Marketing trên các trang báo lớn, trang web tin tức nổi bật như: VnExpress, Dân Trí, Vietnamnet, Kenh14, Báo Mới,… để tăng độ tin cậy đáng kể.
9. Influencer Marketing
Influencer Marketing là hình thức tiếp thị bằng sức ảnh hưởng của những người có nhiều lượt theo dõi trên mạng xã hội, thông qua các bài đăng. Thay vì tiếp thị trực tiếp đến một nhóm đối tượng, doanh nghiệp sẽ đưa thông điệp thương hiệu cho một người có sức ảnh hưởng, để họ truyền bá thông tin đó.
Doanh nghiệp sẽ kết hợp với người có sức ảnh hưởng và trả cho họ một khoản phí hoa hồng để họ nói về thương hiệu của bạn với các followers của họ. Quảng cáo sẽ đáng tin cậy hơn khi được giới thiệu bởi một người có tiếng nói.
Lưu ý quan trọng là doanh nghiệp phải lựa chọn những người có sức ảnh hưởng phù hợp với phong cách của thương hiệu, bởi điều này có thể ảnh hưởng nhiều đến uy tín của cả hai bên.
Sử dụng kênh Marketing Online chính là các cách để xây dựng thương hiệu trực tuyến hiệu quả nhất để doanh nghiệp tối đa hóa phạm vi tiếp cận và đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Hy vọng với 9 cách xây dựng thương hiệu ở trên có thể giúp ích cho các doanh nghiệp trên con đường xây dựng và khẳng định thương hiệu của mình. Chúc các bạn thành công.
Xem thêm: