Không chỉ dừng lại ở Marketing 4.0, Philip Kotler và các cộng sự đã tiếp tục cho cho cuốn sách mới Marketing 5.0: Công nghệ cho nhân loại. Cuốn sách chỉ ra những thách thức, khó khăn mà các nhà tiếp thị đang phải đối mặt, đồng thời đưa ra hướng giải quyết áp dụng công nghệ để tối ưu hóa các chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Marketing 5.0 – Giải đáp những thách thức của thị trường
Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão cùng với sự thay đổi chóng mặt của thị trường, đặc biệt là hành vi của khách hàng đã tạo những áp lực lớn các doanh nghiệp và chuyên gia tiếp thị.
Tại thời điểm này, thế giới đang phải căng mình chống dịch Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội đã khiến thị trường toàn cầu chậm nhịp phát triển. Do vậy, xu hướng Marketing 5.0 ra đời đòi hỏi các nhà marketer phải áp dụng công nghệ kỹ thuật số thay thế hình thức tiếp thị truyền thống vào trong các hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, các nhà tiếp thị đang phải đối mặt với khác biệt về khoảng cách thế hệ, sự phân chia giai tầng xã hội và khoảng cách số hóa.
Dễ dàng hiểu rằng, khoảng cách về tuổi tác, thế hệ sẽ dẫn đến nhu cầu và sở thích khác nhau và rất khó có một dòng sản phẩm nào có thể đáp ứng được tất cả yêu cầu của các thế hệ. Trong cuốn sách Marketing 5.0, Philip Kotler và các các cộng sự đã chỉ ra rằng 5 thế hệ đang cùng tồn tại trong khoảng thời gian này đó là: Baby Boomer, Gen X, Gen Y, Gen Z và Alpha và họ có những sở thích, thái độ, hành vi trái ngược nhau. Ông cho rằng Marketing 5.0 hướng tới phân khúc khách hàng Gen Z và Alpha – đối tượng tiếp cận với công nghệ nhiều hơn so với thế hệ khác.
Chúng ta thường nghe về sự bình đẳng trong một thế hệ dân chủ, hiện đại nhưng sự thật là giữa con người và con người luôn có những khoảng cách tầng lớp xã hội vô hình hiện hữu. Những bất ổn của chính trị, xã hội, chiến tranh hay dịch bệnh, kinh tế suy thoái đã đang kéo giãn khoảng cách, đặc biệt là trong bối cảnh số hóa toàn cầu. Sự phân chia giàu nghèo, các giai tầng xã hội đã tác động trên nhiều khía cạnh của thị trường. Thị trường ngày càng mang tính phân chia khắc nghiệt khi doanh nghiệp phải đưa ra lựa chọn giữa phân khúc khách hàng cao cấp hay phân khúc khách hàng phổ thông, tầm thấp.
Hơn hết, các marketer cũng phải giải quyết vấn đề về khoảng cách số hóa giữa những người tin tưởng vào giá trị mà số hóa mang lại cho cuộc sống và những người còn đang e dè về những tiềm ẩn mà công nghệ mang lại như xâm phạm quyền riêng tư hay nguy cơ bị mất việc bởi áp dụng công nghệ. Các doanh nghiệp phải phá vỡ khoảng cách để đưa công nghệ phát triển và được thị trường đón nhất.
5 xu hướng phát triển Marketing 5.0
Theo cuốn sách Marketing 5.0 được hiểu là việc ứng dụng công nghệ mô phỏng hành vi con người để tạo, giao tiếp, cung cấp và nâng cao giá trị trong suốt hành trình khách hàng. Công nghệ bao gồm AI, NLP, cảm biến, robot, công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), công nghệ thực tế ảo (VR), IoT, blockchain. Sự kết hợp của các công nghệ này là yếu tố thúc đẩy Marketing 5.0.
Tuy nhiên, chúng ta không thể lập trình công nghệ đối với những vấn đề mà chúng ta chưa nắm vững, công nghệ không thể thay thế hoàn toàn con người trong mọi vấn đề. Do đó, vai trò của nhà tiếp thị vẫn vô cùng quan trọng trong thời đại marketing 5.0. Sự hỗ trợ công nghệ kết hợp cùng trí tuệ con người giúp các marketer sáng tạo, truyền tải thông điệp, tối ưu hóa chiến lược, nâng cao trải nghiệm khách hàng, khơi gợi sự hứng thú của họ.
Cốt lõi của Marketing 5.0 là sự kết hợp của Marketing 3.0 tiếp thị lấy con người làm trung tâm và Marketing 4.0 công nghệ kỹ thuật số nhằm mang lại chuỗi giá trị cho quá trình mua hàng. Marketing 5.0 xoay quanh 5 yếu tố:
Data-Driven Marketing (Tiếp thị dựa trên dữ liệu):
Doanh nghiệp xây dựng hệ thống dữ liệu để thúc đẩy và tối ưu hóa các quyết định tiếp thị
Xem thêm: Xu hướng Data-Driven Marketing – Hường đi mới cho doanh nghiệp số
Agile Marketing (Tiếp thị linh hoạt):
Doanh nghiệp kết hợp các phòng ban chức năng, nắm bắt thông tin, sự nhanh nhạy để đối phó với các thay đổi của thị trường và hành vi khách hàng
Xem thêm: Agile Marketing – Thúc đẩy doanh nghiệp phát triển trên đường đua Marketing 5.0
Predictive Marketing (Tiếp thị dự đoán):
Doanh nghiệp xây dựng và sử dụng các phân tích dự đoán, kết hợp công nghệ để dự đoán kết quả các các hoạt động marketing trước khi triển khai, cho phép doanh nghiệp dự đoán được phản ứng của thị trường, theo đó chủ động thay đổi sản phẩm, chiến dịch phù hợp.
Xem thêm: Vai trò của tiếp thị dự đoán trong thời đại Marketing 5.0
Contextual Marketing (Tiếp thị tình huống):
Thông qua nền tảng kỹ thuật số cho phép các nhà marketer thực hiện các hoạt động cá nhân hóa tùy thuộc vào tình huống, đối tượng khách hàng
Xem thêm: Tiếp thị theo ngữ cảnh – Cá nhân hóa khách hàng trong Marketing 5.0
Augmented Marketing (Tiếp thị tăng cường):
Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ kỹ thuật như Chatbot, trợ lý ảo để tăng cường trải nghiệm khách hàng
Xem thêm: Tiếp thị tăng cường – Cuộc cách mạng mới trong Marketing 5.0
Tất cả các 5 yếu tố trên đều lấy khách hàng làm trung tâm thông qua nền tảng công nghệ để tăng trải nghiệm của họ. Bởi khách hàng không chỉ yêu cầu về sản phẩm mà còn đặt niềm tin vào thương hiệu doanh nghiệp.
Doanh nghiệp bắt đầu triển khai chiến dịch Marketing bằng giải pháp: Phát triển Website Digital
Tìm hiểu thêm: Digital Marketing là gì?