Agile Marketing chính là mảnh ghép cuối cùng trong hoạt động triển khai Marketing 5.0 bên cạnh Marketing dự báo, Marketing theo dữ liệu, Marketing theo ngữ cảnh và Marketing tăng cường. Vậy Agile Marketing là gì? Những lợi ích và thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt khi ứng dụng Agile Marketing? Hãy cùng Adsmo tìm hiểu về nội dung xoay quanh Agile Marketing trong bài viết dưới đây.
Tham khảo thêm: Marketing 5.0 – Kỷ nguyên tiếp thị số cho nhân loại
Agile Marketing – Thích nghi để tồn tại
Hành vi tiêu dùng của khách hàng đang thay đổi từng ngành cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã đặt ra nhiều thức thách với các chuyên gia marketing. Chỉ với một lần cập nhật thuật toán của Google cũng có thể kéo doanh nghiệp chậm bước so với đối thủ cạnh tranh. Họ phải nhanh chóng nghiên cứu, nắm bắt insight, triển khai các chiến dịch trước khi xu hướng trở nên lỗi thời.
Agile Marketing được lấy cảm hứng từ thuật ngữ phát triển phần mềm Agile, là một chiến lược tiếp thị trong đó các nhóm làm việc chung và hợp tác để hoàn thành và triển khai dự án trong một thời gian ngắn. Các thành viên trong nhóm luôn phải điều chỉnh và tối ưu công việc hơn trước. Mục đích của Agile Marketing là cải thiện tốc độ, khả năng dự đoán nhanh, tính minh bạch và khả năng thích nghi với sự thay đổi của thị trường, đặc biệt trong kỷ nguyên số.
Đặc trưng của Agile Marketing là sự linh hoạt, luôn thích nghi với các biến động của môi trường, đề cao việc thử – sai – sửa giúp doanh nghiệp vận hành nhanh hơn, công việc đạt hiệu quả cao, sản phẩm được hoàn thiện tốt nhất.
Khác với marketing truyền thống không đủ nhanh để thích nghi với sự phát triển nhanh chóng của thị trường và hành vi tiêu dùng khách hàng. Các kênh truyền thông như truyền hình, báo in đang dần bị thay thế bởi nền tảng công nghệ mới. Chính vì vậy, Agile là chìa khóa để doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi với sự biến đổi của thị trường, xác định insight khách hàng, truyền tải thông điệp, điều chỉnh hoạt động để đạt mục tiêu tốt nhất.
Tại sao nên ứng dụng Agile Marketing trong doanh nghiệp
Kết nối nội bộ doanh nghiệp tốt hơn
Agile Marketing cho phép đội ngũ nhân viên tăng cường trao đổi để giải quyết vấn đề nhanh chóng. Các cuộc họp Scrum hàng ngày sẽ đảm bảo các thành viên trong team biết được công việc đang ở giai đoạn nào, những gì các thành viên khác đang thực hiện và các thách thức có thể phát triển để xử lý kịp thời.
Tăng lợi thế cạnh tranh doanh nghiệp
Đổi mới, thích nghi với thay đổi của thị trường, thị hiếu của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh, là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh. Xây dựng và triển khai các chiến dịch marketing nhanh chóng là cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy ROI và tăng trưởng kinh doanh vượt trội.
Tối ưu chi phí marketing
Agile Marketing là giải pháp hiệu quả cho phép doanh nghiệp tăng phạm vi tiếp cận đến với nhiều đối tượng khách hàng mà không cần đầu tư quá nhiều ngân sách marketing mà vẫn đạt được mục tiêu đã đề ra.
Nâng cao năng suất
Với mỗi giai đoạn triển khai hoạt động, các nhóm Agile Marketing phải đạt được những mục tiêu nhất định. Các chỉ số tương tác trên website, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, tỷ lệ thoát liên kết, doanh số bán hàng đều cần đo lường, đánh giá và nâng cao hiệu suất công việc, tốc độ của đội ngũ marketing.
Đề cao tính minh bạch công việc
Các cuộc họp Sprint trao đổi giữa leader và thành viên trong nhóm sẽ tạo cơ hội để phản hồi, đóng góp và cải thiện các vấn đề chưa được giải quyết. Bên cạnh tính minh bạch giữa các thành viên trong nhóm, Agile marketing còn yêu cầu phải hợp tác chặt chẽ với khách hàng để cung cấp những dịch vụ, sản phẩm chất lượng, trung thực.
Cho phép đo lường kết quả
Nguyên tắc cơ bản trong Agile Marketing là đo lường kết quả. Các nhóm Agile Marketing sẽ liên tục đánh giá đo lường để phát hiện những điểm yếu và đưa ra những giải pháp hiệu quả.
Đổi mới và sáng tạo
Agile Marketing khuyến khích đội ngũ nhân viên sáng tạo, đổi mới, lên ý tưởng mới lạ giúp doanh nghiệp luôn được vận hành tối ưu, hiệu quả, các sản phẩm, dịch vụ được hoàn thiện tốt hơn.
Bằng cách áp dụng Agile Marketing, các nhà marketer có thể xây dựng, chuyển đổi doanh nghiệp thành các nhóm triểu khai nhanh, hiệu quả, liên tục thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, phát triển linh hoạt trước những biến động thay đổi khó lường của thị trường. Nếu doanh nghiệp đang vướng mắc trong định hướng marketing, hãy liên hệ với Adsmo để nhận tư vấn hiệu quả. Chúng tôi là Agency Digital Marketing uy tín luôn đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và xây dựng chiến lược Digital Marketing tối ưu.