Inbound Marketing và Outbound Marketing là 2 hình thức tiếp thị phổ biến nhất hiện nay. Trong khi Inbound Marketing giữ vai trò quan trọng trong thời đại 4.0 thì chiến lược Outbound Marketing “truyền thống” vẫn được nhiều doanh nghiệp áp dụng.
Hãy cùng ADSMO tìm hiểu rõ hơn Outbound Marketing là gì? Giữa Inbound và Outbound Marketing đâu là hình thức tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay?
1. Outbound Marketing là gì?
Outbound Marketing là phương pháp tiếp thị truyền thống nhằm truyền tải thông điệp đến khách hàng tiềm năng. Outbound Marketing còn được gọi là tiếp thị gián đoạn, bao gồm các hoạt động như:
- Các cuộc gọi ngẫu nhiên (Cold calling)
- Quảng cáo bằng thư trực tiếp (Direct mail advertising)
- Gửi email hàng loạt (Mass emailing)
- Cửa sổ quảng cáo (Pop-ups)
- Quảng cáo dạng hiển thị (Display ads)
- Biển quảng cáo ngoài trời (Billboards)
- Phim quảng cáo (Television ads)
- Quảng cáo trên Radio (Radio ads)
- Triển lãm thương mại (Trade shows)
- Chuỗi hội thảo (Seminar series)
Theo Hubspot, Outbound Marketing tốn kém và ROI thấp hơn so với Inbound Marketing. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, hình thức tiếp thị này ngày càng trở nên “thất thế” và kém hiệu quả hơn. Theo một thống kê của Hootsuite, có đến 42.7% người dùng Internet trên toàn thế giới sử dụng trình chặn quảng cáo. Trong đó 22.3% nguyên nhân do có quá nhiều quảng cáo, 22.3% do quảng cáo gây khó chịu hoặc không liên quan.
Tuy vậy, Outbound Marketing vẫn sở hữu một số ưu điểm không thể bỏ qua như:
- Outbound Marketing thúc đẩy nhận thức về thương hiệu, giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng chưa biết đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
- Outbound Marketing có thể mang lại kết quả tức thời. Điều này có nghĩa là những người quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp có khả năng thực hiện hành động trên quảng cáo như mua hàng, đăng ký,… ngay lập tức.
- Một bộ phận khách hàng đã quen với Outbound Marketing. Họ tin tưởng quảng cáo trên báo hoặc TV truyền thống hơn các công nghệ mới.
Đọc thêm: Inbound Marketing là gì?
2. 4 điểm khác biệt lớn nhất giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing
Có 4 điểm khác biệt chính giữa 2 hình thức tiếp thị phổ biến nhất hiện nay. Nếu Outbound Marketing bao gồm việc doanh nghiệp chủ động tiếp cận người tiêu dùng, khiến họ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ. Thì ngược lại, Inbound Marketing tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung để thu hút người tiêu dùng một cách tự nhiên, theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương”.
Outbound Marketing có cách tiếp cận mạnh mẽ, bao quát hơn, các doanh nghiệp thường kỳ vọng ít nhất một trong số các khách hàng tiềm năng này sẽ thực hiện chuyển đổi mong muốn. Inbound Marketing sẽ tiếp cận tinh tế hơn, thường tập trung vào việc thuyết phục một nhóm đối tượng cụ thể mua hàng theo thời gian.
3. Inbound Marketing hay Outbound Marketing – Hình thức tiếp thị nào hiệu quả hơn?
Một trong những điểm mạnh lớn nhất của Inbound Marketing là việc tập trung cung cấp giá trị đích thực cho khách hàng tiềm năng. Các nội dung mang tính giáo dục nhiều hơn và thường không mang tính quảng cáo. Góp phần xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng tiềm năng với thương hiệu đúng thời điểm thay vì làm gián đoạn trải nghiệm của khách hàng, bắt buộc họ phải xem quảng cáo của bạn. Điểm mạnh khác của Inbound Marketing là ROI dài hạn. Giai đoạn đầu tư ban đầu chính là tiền đề để xây dựng tài sản Digital Marketing, tăng sự hiện diện trực tuyến và xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm.
Thế mạnh lớn nhất của Outbound Marketing là khả năng tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng và xây dựng nhận thức một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, kết quả phụ thuộc vào số tiền mà bạn đầu tư.
Có những doanh nghiệp đạt được thành công bằng cách sử dụng “độc quyền” Inbound hoặc Outbound Marketing. Nhưng có những doanh nghiệp lựa chọn kết hợp cả 2 hình thức này. Để tìm được ra câu trả lời Inbound Marketing hay Outbound Marketing hiệu quả hơn, doanh nghiệp phải xem xét 3 yếu tố:
3.1 Thị trường của doanh nghiệp
Đầu tiên doanh nghiệp phải xác định được khách hàng tiềm năng của mình là ai? Họ thường mua sắm những sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp như thế nào? Họ thường tìm hiểu thêm về các giải pháp mà doanh nghiệp cung cấp ở đâu? Doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng ngành và đối thủ cạnh tranh trực tiếp mình. Từ đó xác định được chiến thuật tiếp thị nào phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất.
3.2 Mục tiêu của doanh nghiệp
Doanh nghiệp đang nỗ lực để đạt được điều gì? Xây dựng nhận thức thương hiệu hay tăng lưu lượng truy cập cho Website? Inbound Marketing là chiến lược dài hạn tốt nhất, nó sẽ không mang lại hiệu quả kinh doanh rõ rệt trong thời gian đầu. Ngược lại, Outbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng nhanh chóng, tuy nhiên, hiệu suất sẽ giảm dần.
Chiến lược tốt nhất là kết hợp tốt cả 2 hình thức tiếp thị. Điều này giúp doanh nghiệp có thể đo lường kết quả chính xác. Vừa xây dựng thương hiệu lâu dài vừa theo đuổi tăng trưởng ngắn hạn.
3.3 Hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp
Cuối cùng, doanh nghiệp cần xem xét các chiến thuật tiếp thị ảnh hưởng như thế nào đến hình ảnh thương hiệu. Ví dụ, những cuộc gọi chào hàng spam (Cold calling) sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu về lâu dài như thế nào?
Hãy sử dụng các chiến lược tiếp thị phù hợp nhằm thu hút khách hàng một cách tự nhiên thông qua các giai đoạn tư vấn, chăm sóc bằng những nội dung thiết thực, có giá trị.
Cả Inbound và Outbound Marketing đều có những cách tiếp cận riêng. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu rõ hơn Outbound Marketing là gì và nó có thực sự “thất thế” như mọi người vẫn nghĩ. Hãy tận dụng tốt cả 2 chiến thuật phổ biến này để thúc đẩy traffic, khách hàng tiềm năng và doanh số hiệu quả nhất.
Mọi nhu cầu cần tư vấn chiến lược Digital Marketing phù hợp với mô hình kinh doanh của mình, đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay với ADSMO qua hotline 0356.105.488 – 0356.105.388 để được tư vấn ngay.