Trong thời đại số hóa, các phương tiện truyền thống đang chuyển dần sang nền tảng trực tuyến, đặc biệt là những phương tiện phụ thuộc phần lớn vào thiết kế đồ họa như tạp chí, báo chí, truyền hình và nhất là các nhà quảng cáo. Thị trường Internet ngày càng đông đúc, trong một không gian cạnh tranh khắc nghiệt như vậy đã đòi hỏi yêu cầu cao về nội dung và trải nghiệm để gây chú ý với khách hàng. Thiết kế Digital đã giúp doanh nghiệp làm điều này.
1. Thiết kế Digital là gì?
Thiết kế Digital (Digital Design, Thiết kế kỹ thuật số) là hình thức giao tiếp trực quan trình bày các thông tin, sản phẩm và dịch vụ thông qua giao diện kỹ thuật số – Nguồn 99designs.
Hiểu đơn giản, bất cứ loại thiết kế nào ở định dạng Digital (trên app hoặc website…), không phải ở dạng in (trên trang hữu hình – physical page) đều được coi là Digital Design.
Khác với các tài liệu được scan và tải lên máy tính, các Digital Design dành riêng cho các thiết bị kỹ thuật số, mục tiêu của nó là trải nghiệm người dùng, khả năng tương tác, tương thích với kích thước màn hình của mọi thiết bị,…
Một Digital Design chất lượng phải đáp ứng đủ các tiêu chí:
- Thiết kế theo hành vi, nhu cầu của người dùng
- Thiết kế sạch, trực quan
- Tối ưu điều hướng hiệu quả
- Phối màu phù hợp với thông điệp truyền tải
- Thúc đẩy người dùng tương tác (Interactive)
- Tính linh hoạt, hiển thị tốt trên mọi thiết bị
- Tốc độ tải nhanh
2. Sự khác biệt giữa Digital Design và Graphic Design là gì?
Cả Digital Design và Graphic Design đều áp dụng các nguyên tắc và kỹ năng thiết kế cơ bản. Nhưng giữa chúng cũng có các khác biệt rõ ràng.
Sự khác biệt chính giữa thiết kế đồ họa và thiết kế kỹ thuật số chính là:
- Thiết kế đồ họa chủ yếu ở dạng tĩnh như logo, magazine, picture,…
- Thiết kế Digital liên quan đến chuyển động như animation (hoạt họa), interactive element (yếu tố tương tác), movie,…
Digital Design không chỉ sử dụng Visual Arts (nghệ thuật thị giác), mà còn bao gồm cả audio và sound effects (hiệu ứng âm thanh). Sự khác biệt lớn nhất giữa thiết kế Digital và Graphic Design là vai trò của phân tích và dữ liệu.
- Với Graphic Design, việc theo dõi hiệu suất của các tài liệu in (Print Materials) khó hơn.
- Với Digital Design, việc theo dõi hiệu suất dễ dàng hơn nhờ các dữ liệu về lượt xem, nhấp chuột, thích và lượt chia sẻ.
Như vậy, các Digital Designer sẽ có nhiều dữ liệu để cải thiện thiết kế kịp thời. Ngoài ra, họ còn có thể kiểm tra các bản thiết kế với các Target Group (nhóm mục tiêu, nhóm đối tượng người tiêu dùng), được gọi là A/B Testing.
Một sự khác biệt nữa giữa Digital Designer và Graphic Design là tương tác trong thiết kế. Interactive design (thiết kế tương tác) phức tạp hơn Static design (thiết kế tĩnh). Không chỉ vì tính thẩm mỹ mà điều quan trọng là nó có thể dùng được (usable). Điều này có nghĩa, trọng tâm của thiết kế Digital là trải nghiệm người dùng (UX).
3. 11 loại hình của Digital Design phổ biến
Thiết kế Digital là phạm trù rộng lớn bao gồm nhiều loại giao diện kỹ thuật số, mỗi loại đều có những lợi ích riêng. Hãy cùng xem qua một số loại hình Digital Design phổ biến nhất hiện nay.
3.1 Web Design
Thiết kế website là loại hình phổ biến nhất của thiết kế kỹ thuật số. Trang web có tầm quan trọng như logo. Nó chính là “bộ mặt”, nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp trên Internet.
Các trang web hoạt động như một trung tâm cho một chủ đề cụ thể, bao gồm nhiều trang phân nhánh (branching pages) và sử dụng để cung cấp thông tin, kinh doanh, giải trí,…
3.2 Landing Page Design
Thiết kế Landing Page là một phần của thiết kế website nhưng chủ yếu được dùng để tiếp thị.
Hiểu đơn giản, trang web của doanh nghiệp là trung tâm bao gồm mọi thứ liên quan đến doanh nghiệp. Còn Landing là một trang web trong đó, dành riêng cho một sản phẩm/ dịch vụ cụ thể và mục đích để kêu gọi hành động.
Mỗi Landing Page sẽ sử dụng cho một sản phẩm/ dịch vụ khác nhau. Các Digital Designer phải đảm bảo các trang web này liên kết với nhau.
3.3 App Design
Thiết kế ứng dụng có điểm tương tự như thiết kế web. Nhưng mục đích thiết kế để thực hiện một chức năng cụ thể như shopping, nhắn tin, nghe nhạc, xem phim,…
Về cơ bản, ứng dụng chính là một phương tiện Digital cho người dùng. Thông thường các ứng dụng sẽ được triển khai trên thiết bị di động. Tuy nhiên, chúng vẫn được thiết kế để sử dụng trên PC.
3.4 App Icon Design
App icon được xem là mỏ neo tượng trưng cho sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Trước khi sử dụng ứng dụng, người dùng sẽ phải nhấn vào biểu tượng này. Nó hoạt động như một phần thu nhỏ của thương hiệu và là đặc điểm nhận biết ứng dụng trong App Store.
Mặc dù thiết kế App icon là một phần của thiết kế App nhưng nó cũng rất quan trọng. Chính vì vậy, doanh nghiệp thường phải có một nhà thiết kế hoặc quy trình thiết kế riêng cho App icon, giống như thiết kế logo vậy. Icon được thiết kế phải thu hút, khác biệt và truyền tải được thông điệp của ứng dụng cho khách hàng.
3.5 Infographic Design
Infographic cung cấp thông tin tổng quan của một chủ đề cụ thể được trình bày dưới dạng đồ họa hấp dẫn. Nó bao gồm cả phiên bản in và bản kỹ thuật số. Tuy nhiên, các phiên bản Digital vẫn được yêu thích hơn bởi tận dụng được thế mạnh của hoạt họa và đồ họa chuyển động (motion graphics) để kể một câu chuyện.
Digital Infographics chính là cách tốt nhất để các nhà thiết kế digital chia sẻ nội dung mang tính giải trí, truyền tải thương hiệu và các chủ đề liên quan đến thương hiệu.
3.6 Email Design
Email thường được sử dụng trong các chiến dịch Email Marketing, khi doanh nghiệp muốn gửi các bản tin hoặc chương trình khuyến mãi cho khách hàng tiềm năng. Thiết kế Email hiệu quả chính là việc tạo ra thương hiệu để gắn kết các phương tiện truyền thông của doanh nghiệp, tương tự như giấy tiêu đề (Letterheads).
Thiết kế Email hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ giữ chân người đọc đến cuối email một cách trực quan nhất.
3.7 Brand Ads Design
Brand Ads là những quảng cáo kích thước nhỏ được hiển thị ở các trang web thứ 3 mà doanh nghiệp đã mua không gian quảng cáo.
Mục đích của Banner Ads giống bảng quảng cáo và quảng cáo trên báo, tạp chí, đó chính là tăng nhận thức về thương hiệu và bán sản phẩm/ dịch vụ. Tuy nhiên, Banner Ads nổi bật hơn nhờ tính tương tác, người dùng sau khi nhấp vào Banner Ads sẽ được đưa đến một landing page có chứa thông tin chi tiết về sản phẩm.
3.8 Social Media Page Design
Hình ảnh của doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội bao gồm: ảnh đại diện, ảnh bìa và các bài post. Các nhà thiết kế Digital thường sử dụng bộ nhận diện thương hiệu như logo để tạo hình ảnh Social Media đặc trưng cho doanh nghiệp.
3.9 Ebook Design
Ebook là sách điện tử, các thương hiệu thường dùng ebook để chia sẻ với khách hàng các tập booklets và có thể tải xuống. Booklets là các bản hướng dẫn sử dụng sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp thường đính kèm để cung cấp thêm cho khách hàng các thông tin tiện ích.
Cũng giống như sách in truyền thống, thiết kế Ebook cũng bao gồm thiết kế bìa và các nội dung bên trong.
3.10 Powerpoint Template Design
Thiết kế Template của Powerpoint là thiết kế các mẫu template có chứa dấu hiệu nhận diện thương hiệu mà doanh nghiệp sẽ sử dụng để phục vụ cho nhu cầu trình chiếu như: Chia sẻ các kế hoạch kinh doanh, thông tin nội bộ với nhân viên, tạo các bản mô tả ngắn gọn (pitch decks) để kêu gọi vốn, bán hàng cho các nhà đầu tư, khách hàng và đối tác.
3.11 3D Design
Thiết kế 3D là hình ảnh ba chiều sống động bằng các phần mềm đồ họa máy tính. Đồ họa 3D thường được sử dụng để giải trí trong game và phim ảnh. Tuy nhiên hiện nay các thương hiệu đã thiết kế 3D để kết xuất đồ họa của sản phẩm hoặc tạo ra các mẫu mockup mô phỏng sản phẩm.
Thiết kế Digital chính là tương lai, sức mạnh của nó trong lĩnh vực Digital là điều không thể phủ nhận. Digital Design đã phá vỡ các ranh giới của không gian và thu hút sự tương tác của người dùng. Hãy tìm đến một Digital Designer tài năng để doanh nghiệp của bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh trực tuyến.
Mọi thắc mắc về thiết kế kỹ thuật số hãy liên hệ với Adsmo để được tư vấn chi tiết và nhanh chóng nhất.
Xem thêm: