Trong cuốn sách Marketing 5.0: Công nghệ cho nhân loại, Philip Kotler và các cộng sự đã nhắc đến Tiếp thị tăng cường (Augmented Marketing) là một trong những xu hướng phát triển mới trong thời đại công nghệ số.
Tiếp nối những nội dung về Marketing 5.0, Adsmo xin chia sẻ đến các bạn kiến thức tổng hợp về Tiếp thị tăng cường.
Xem thêm: Marketing 5.0 – Kỷ nguyên tiếp thị số cho nhân loại
Tiếp thị tăng cường – Xu hướng phát triển tất yếu trong kỷ nguyên số hóa
Thực tế tăng cường (AR) là một xu hướng phát triển công nghệ mới nổi trong tiếp thị, được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng nhanh để phục vụ nhu cầu thị trường. Công nghệ cho phép thương hiệu tạo những trải nghiệm thực tế độc đáo, ấn tượng cho khách hàng trên nền tảng thiết bị di động. AR cung cấp cho doanh nghiệp một công cụ để thúc đẩy doanh số bán hàng và nâng cao giá trị thương hiệu thông qua các thiết bị di động.
Công nghệ thực tế tăng cường dường như đã xóa bỏ ranh giới giữa thế giới thực và thế giới ảo, được coi là một động lực thúc đẩy các đổi mới marketing và bán hàng trong tương lai gần. Các chiến dịch Marketing ứng dụng AR sẽ là cơ hội để doanh nghiệp nâng cấp trải nghiệm khách hàng, tạo đà tăng cơ hội kinh doanh và chốt đơn hàng.
Tiếp thị tăng cường được định nghĩa rõ ràng là việc tích hợp công nghệ AR để gia tăng giá trị cho các hoạt động marketing. Các doanh nghiệp hiện nay có thể coi tiếp thị tăng cường là một chiến lược marketing hoặc bán hàng cho phép thương hiệu giúp người tiêu dùng tương tác với họ và đưa ra những quyết định mua hàng thông minh hơn. Đặc biệt, marketing tăng cường giúp các công ty có thể giải phóng được nguồn nhân lực để thực hiện công việc khác.
Theo Gartner ước tính các 72% tương tác của khách hàng sẽ liên quan đến các công nghệ mới như AI, chatbot, tin nhắn điện thoại trong năm 2022. Dù nền tảng kỹ thuật số không thể thay thế hoàn toàn tương tác giữa con người với người nhưng công nghệ có thể tiết kiệm nguồn nhân lực giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn. Trong tương lai, thế hệ Gen Y, Gen Z sẽ tiếp tục thúc đẩy marketing tăng cường. Đây là hai thế hệ được sinh ra và trưởng thành trong thời đại Internet bùng nổ và công nghệ chính là một phần cuộc sống của họ.
Với AR khách hàng không phải trực tiếp đến cửa hàng hay showroom để mua hàng mà qua các thiết bị di động hiện đại họ vẫn có thể trải nghiệm thực tế với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhiều công ty như IKEA, Sephora đã áp dụng công nghệ thực tế tăng cường cho phép người dùng có thể dùng thử sản phẩm ở nền tảng kỹ thuật số. Hay tại các công ty bất động sản, thiết kế nhà ứng dụng công nghệ AR sẽ giúp khách hàng có thể trải nghiệm không gian thực về nội ngoại thất ngôi nhà thay vì chỉ xem hình ảnh tĩnh trên website hay phải đi đến trực tiếp ngôi nhà. Marketing tăng cường sẽ cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm thật, thông tin về sản phẩm, dịch vụ và hỗ trợ đội ngũ nhân viên sẽ dễ dàng tư vấn, bán hàng hơn.
Lợi ích của tiếp thị tăng cường trong chiến dịch Digital Marketing
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng AR trong marketing và tin rằng chiến lược giúp tăng doanh số bán hàng, nâng cao giá trị thương hiệu, tạo trải nghiệm độc đáo, thú vị cho khách hàng. Vậy marketing tăng cường mang lại những lợi ích gì?
Giảm chi phí hàng tồn kho
Với AR, doanh nghiệp không cần dự trữ lượng lớn hàng tồn kho, khách hàng sẽ được trải nghiệm thực tế sản phẩm,dịch vụ qua công nghệ thực tế tăng cường. Bằng cách đó, doanh nghiệp sẽ tối ưu chi phí đầu tư kho vận, hay lưu trữ hàng hóa trong kho hàng.
Tăng trải nghiệm cá nhân
Bằng cách ứng dụng công nghệ AR, các thương hiệu có thể tạo ra những trải nghiệm tại nhà cho khách hàng mà vẫn khiến khách hàng thấy như được cảm nhận trực tiếp sản phẩm ở trong cửa hàng. Từ việc lái thử một mẫu xe ô tô mới hay thử các sản phẩm son môi, phấn hay các sản phẩm làm đẹp khác trên khuôn mặt khách hàng. Điều này giúp tăng tương tác của khách hàng tiềm năng với một sản phẩm bằng cách cá nhân hóa sản phẩm đó.
Hỗ trợ khách hàng quyết định mua hàng
Công nghệ AR là công cụ hữu ích cho việc đưa ra quyết định mua hàng của khách hàng. Với thực tế tăng cường, người tiêu dùng có thể thử sản phẩm trước khi mua, hỗ trợ quyết định mua hàng chính xác, tránh thất vọng khi mua sản phẩm mà không đáp ứng được đúng theo kỳ vọng.
Xây dựng định vị thương hiệu
Các chiến lược tiếp thị tăng cường độc đáo, bất ngờ và thú vị là cơ hội tạo ra tiếng vang lớn cho thương hiệu nếu được xây dựng đúng cách. AR là cuộc cách mạng mới trong thời đại số, ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường sẽ tạo sự khác biệt, cho phép doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh với các công ty đối thủ, tạo cầu nối kỳ vọng của khách hàng và sự đáp ứng của nhà cung cấp, đánh bóng thương hiệu, định vị thương hiệu trên thị trường.
Tương lai của tiếp thị tăng cường
Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy thị trường chuyển dịch sang thương mại điện tử nhanh hơn 5 năm cho trong một năm. Các doanh nghiệp ứng dụng AR được là sự tiến bộ trong tư duy kinh doanh và trở thành đầu tàu trong ngành của họ trước các đối thủ cạnh tranh đang loay hoay thích nghi với kỷ nguyên số làm chủ cuộc sống.
Sự chuyển đổi hành vi tiêu từ việc mua hàng truyền thống sang các trang thương mại điện tử đã chứng minh cho sự phát triển không ngừng của công nghệ. AR có tiềm năng thống trị thương mại điện tử bởi công nghệ giúp nhận biết sản phẩm, dịch vụ trở nên dễ dàng hơn, tích hợp phát triển web và kích thích thị giác. Điều này đồng nghĩa Marketing tăng cường không chỉ là chiêu thức quảng cáo, tiếp thị đơn giản mà còn là một chiến thuật tâm lý. Tiếp thị tăng cường có thể xóa bỏ rào cản về tưởng tượng trong tâm trí khách hàng, gắn kết thương hiệu với khách hàng, cải thiện trải nghiệm cá nhân, tăng cơ hội kinh doanh và thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả.
Hy vọng với nội dung trên, doanh nghiệp có thêm thông tin hữu ích về Tiếp thị tăng cường và lựa chọn hướng đi đúng đắn cho các chiến dịch marketing. Hoặc có thể liên hệ với Adsmo để tư vấn chuyên nghiệp. Chúng tôi cung cấp các giải pháp Digital Marketing tổng thể và xây dựng chiến lược thương hiệu giúp doanh nghiệp phát triển toàn diện.