Google Alerts là gì? Google Alerts là tiện ích được cung cấp bởi google cho phép người dùng theo dõi các chủ đề yêu thích của mình thông qua từ khóa. Cụ thể, hệ thống sẽ gửi email đến người dùng mỗi khi có kết quả tìm kiếm mới phù hợp với truy vấn của họ.
Google Alerts là công cụ miễn phí linh hoạt, hữu hiệu mà bất cứ nhà tiếp thị nào cũng cần biết. Doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo khi thương hiệu hay từ khóa được đề cập ở bất kỳ đâu trên mạng. Hãy cùng ADSMO tìm hiểu tầm quan trọng cũng như các bước để bắt đầu với Google Alerts đơn giản, nhanh chóng.
1. Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Google Alerts?
Google Alerts là công cụ tuyệt vời để doanh nghiệp giám sát thương hiệu và PR trực tuyến. Nhờ sự trợ giúp đắc lực của Google Alerts, doanh nghiệp có thể theo dõi đối thủ cạnh tranh, các chiến dịch tiếp thị nội dung mà họ đang tăng cường triển khai. Không chỉ vậy, doanh nghiệp cũng có thể “lắng nghe” những gì mà mọi người thảo luận về thương hiệu của mình.
Và quan trọng là người dùng có thể tạo lên đến 1000 Google Alerts. Bất cứ ai cũng có thể sử dụng công cụ mạnh mẽ này, dù bạn là doanh nhân, giám đốc điều hành doanh nghiệp, nhà tiếp thị hay freelancer. Google Alerts hoàn toàn miễn phí, tất cả những gì bạn cần chỉ là một tài khoản Gmail.
Bây giờ, hãy cùng ADSMO đến với những cách sử dụng Google Alert thật hiệu quả nhé.
2. Các cách sử dụng Google Alerts trong Marketing
Google Alerts mang đến vô số lợi ích cho các nhà tiếp thị, chủ doanh nghiệp hay freelancer. Không đơn thuần chỉ là một công cụ theo dõi, hãy cùng ADSMO học cách sử dụng Google Alerts đúng cách nhất.
2.1 Thiết lập Google Alerts
Các bước thiết lập Google Alerts vô cùng đơn giản và nhanh chóng.
Bước 1: Truy cập https://alerts.google.com/. Đây là nơi bạn sẽ thiết lập và quản lý thông báo của mình.
Bước 2: Nhập cụm từ khóa hoặc chủ đề cần tìm kiếm vào khung tìm kiếm và nhấn Enter. ADSMO sẽ lấy ví dụ với từ khóa “Digital Marketing”.
Bước 3: Nhấp chọn Hiển thị tùy chọn để thiết lập thông báo. Bạn có thể lọc kết quả theo các tiêu chí: Tần suất, Nguồn, Ngôn ngữ, Vùng, Số lượng. Trong trình đơn Gửi tới bạn có thể chỉ định thông báo gửi tới tài khoản Gmail hay nguồn cấp dữ liệu RSS.
Bước 4: Nhấp chọn Tạo thông báo. Từ thời điểm này bạn sẽ bắt đầu nhận được thông báo cho chủ đề yêu thích của mình.
Bước 5: Quay lại trang Google Alerts nếu bạn cần quản lý hoặc cập nhật các thông báo của mình. Bạn có thể tùy ý xóa thông báo (nhấn vào biểu tượng thùng rác) hoặc chỉnh sửa cài đặt (nhấn vào biểu tượng bút chì) bất cứ lúc nào.
2.2 Cách sử dụng Google Alerts để giám sát thương hiệu
Google Alerts hỗ trợ doanh nghiệp bán sản phẩm trực tuyến hoặc theo dõi đánh giá của mọi người về thương hiệu. Bạn có thể thiết lập Google Alerts cho thương hiệu hoặc sản phẩm của mình để nhận được thông báo nhanh chóng theo thời gian thực.
Bạn cũng có thể thêm thông báo về đánh giá, chia sẻ trải nghiệm của khách hàng về thương hiệu và sản phẩm của bạn. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện sản phẩm và chất lượng dịch vụ nhanh chóng, phù hợp thị hiếu nhất.
Ví dụ: Bạn có thể thiết lập thông báo cho tên doanh nghiệp và một từ khóa cụ thể:
- “Tên thương hiệu” + uy tín không
- “Tên sản phẩm” + trải nghiệm/ đánh giá/ có tốt không?
2.3 Cách sử dụng Google Alerts để tìm ý tưởng cho Blog
Đây là một trong những cách tốt nhất để tìm kiếm ý tưởng cho chiến dịch Content Marketing. Bạn sẽ biết với những từ khóa đó đối thủ đã triển khai như thế nào. Thông qua Google Alerts bạn cũng có thể khai thác những góc độ mới của chủ đề để tạo ra nội dung độc đáo, nổi bật mà các nhà tiếp thị khác chưa đề cập đến. Hệ thống cũng giúp bạn tìm kiếm và tận dụng các từ khóa có liên quan khác.
Nếu bạn đang tập trung vào một chủ đề cụ thể, hãy thiết lập thông báo để thu thập thông tin và đảm bảo nội dung luôn mới và bổ ích.
2.4 Cách sử dụng Google Alerts để theo dõi đối thủ cạnh tranh
Google Alerts cũng là công cụ đắc lực để doanh theo dõi đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể thiết lập thông báo về những gì đối thủ cạnh tranh đang làm để luôn cập nhật và dẫn đầu.
Với cú pháp tìm kiếm “Site:example.com” doanh nghiệp có thể áp dụng để tìm kiếm nội dung trên một website của đối thủ cạnh tranh.
2.5 Cách sử dụng Google Alerts để theo dõi nội dung địa phương
Nhờ sự trợ giúp của Google Alerts doanh nghiệp có thể thiết lập thông báo để theo dõi tin tức và nội dung của một địa phương. Điều này giúp bạn kết nối nhanh chóng với doanh nghiệp và khách hàng tại địa phương. Bạn cũng có thể nhận thông báo theo ngành của mình.
Đây là cách mà bạn có thể đặt thông báo nội dung địa phương:
- Location:Tên địa phương
- Từ khóa + vị trí
- Tin tức + vị trí
- Tên thương hiệu + vị trí
2.6 Cách dùng Google Alerts để tìm kiếm ý tưởng về sản phẩm
Với Google Alerts doanh nghiệp có thể theo dõi các xu hướng và sản phẩm mới nhất trên thị trường. Bạn có thể học hỏi các ý tưởng từ các thương hiệu khác trên thị trường và sáng tạo để tạo ra sản phẩm độc đáo của riêng mình.
Ví dụ: Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp sản xuất gia vị thực phẩm, hãy thiết lập thông báo theo dõi “gia vị thực phẩm”, “gia vị Việt”, “gia vị tự nhiên”, “gia vị hoàn chỉnh”,… Bạn sẽ nhanh chóng có thêm nhiều ý tưởng về các xu hướng thịnh hành nhất cho doanh nghiệp của mình.
3. Một số mẹo giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa sức mạnh của Google Alerts
- Hãy cố gắng sử dụng các trích dẫn xung quanh cụm từ tìm kiếm để có được kết quả tốt nhất. Cách này giúp Google hiểu rõ hơn những gì mà bạn muốn theo dõi.
- Google Alerts cho phép tạo tối đa 1000 thông báo và tạo nhiều thông báo cho các biến thể khác nhau của cụm từ tìm kiếm của bạn.
- Bạn có thể dễ dàng loại trừ một cụm từ bằng cách sử dụng cấu trúc “- từ khóa”.
- Bạn có thể tạo thông báo cho các miền cụ thể với cấu trúc “URL + từ khóa”.
- Dùng dấu ngoặc kép “từ khóa” để cải thiện kết quả tìm kiếm chính xác nhất.
Google Alerts là công cụ miễn phí, linh hoạt, dễ sử dụng mà các maketers không thể bỏ qua. Nếu bạn chưa thiết lập Google Arlets hãy dành ra vài phút để theo dõi những chủ đề và từ khóa quan trọng ngay từ bây giờ.
Nếu bạn có bất cứ thắc mắc hay nhu cầu tư vấn dịch vụ SEO uy tín, chất lượng, hiệu quả, hãy liên hệ ngay với ADSMO, các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp nhanh chóng và tận tình nhất.
Đọc thêm: