Tận dụng lợi thế của Digital Marketing chính là điều quan trọng cho chiến lược phát triển của doanh nghiệp và thương hiệu. Trong bài viết này chúng ta cùng điểm qua 10 xu hướng Digital Marketing năm 2022 quan trọng nhất mà doanh nghiệp phải nhanh chóng nắm bắt để “đuổi kịp” sự phát triển chóng mặt của kỹ thuật số.
1. Video Marketing
Nội dung dạng ngắn (short-form content) ngày càng thể hiện được tiềm năng khổng lồ với tốc độ phát triển chóng mặt. Instagram Reels, Tiktok và Youtube Shorts đang trở thành các kênh chia sẻ nội dung video ngắn hàng đầu hiện nay. Nhờ khả năng thu hút sự chú ý và tương tác mạnh mẽ, Video Marketing được dự đoán sẽ trở thành xu hướng Digital Marketing nổi bật trong năm 2022.
2022 cũng là một năm của các hình thức Marketing Online đa dạng. Các chiến dịch Email Marketing, Website, Social Media Marketing hay Paid Advertising cũng đều sẽ kết hợp với nội dung video nhiều hơn.
Ví dụ: Hình thức quảng cáo Remarketing sẽ kết hợp với Video Marketing. Bằng cách cá nhân hóa nội dung video, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa video muốn nhắm mục tiêu lại để quảng cáo mang lại nhiều khả năng chuyển đổi nhất.
2. Voice Search
27% người dùng trên toàn cầu sử dụng Voice Search trên thiết bị di động của mình và 58% người tiêu dùng sử dụng tính năng Voice Search để tìm thông tin doanh nghiệp địa phương (Nguồn: techjury). Qua những con số này có thể thấy được tầm quan trọng của việc tối ưu nội dung cho tìm kiếm giọng nói.
Tối ưu hóa Voice Search cần tập trung nhiều hơn vào các từ khóa đuôi dài và truy vấn câu hỏi. Do đó, để thúc đẩy xếp hạng tìm kiếm bằng Voice Search hãy tạo ra những nội dung giải đáp câu hỏi của người dùng.
Bạn có thể tìm kiếm những vấn đề mà người dùng quan tâm thông qua website Q&A hay các công cụ nghiên cứu từ khóa như Ahrefs, Google Keyword Planner, Keywordtool.io,… Và đừng quên tối ưu trang Web thân thiện với thiết bị di động và cải thiện tốc độ tải trang.
3. Thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR
Một trong những xu hướng Digital Marekting năm 2022 hứa hẹn sẽ tiếp tục “làm mưa làm gió” trong nhiều năm tới chính là VR và AR. Như Facebook đã khẳng định: “Thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) chính là tương lai”. Hai công nghệ này sẽ làm thay đổi hoàn toàn hoạt động tiếp thị.
Vậy VR và AR khác biệt như thế nào? Trong khi VR đưa người dùng đến những trải nghiệm chân thực qua các thiết bị thực tế ảo như trải nghiệm game. Thì AR sẽ chồng các thành phần ảo lên bối cảnh thế giới thực tại, ví dụ như bộ lọc ảnh.
VR và AR còn được gọi là Media Marketing 360 độ. Các doanh nghiệp sẽ sử dụng các loại hình tiếp thị này để khách hàng hình dung và trải nghiệm sản phẩm một cách chân thực nhất. Chúng không chỉ nâng cao nhận thức khách hàng, tăng khả năng “chốt đơn” mà còn mang lại lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ.
4. Influencer Marketing
2022 được dự đoán là một năm của các Content Creator. Ngành công nghiệp Influencer Marketing có giá trị 9.7 tỷ $ trong năm 2020 và dự kiến sẽ tăng lên 15 tỷ $ vào năm 2022. (Nguồn: thedrum.com). Sự tăng trưởng đột phá này do sự mở rộng nhanh chóng của TikTok cùng nhiều nền tảng khác.
Facebook đang có kế hoạch trả 1 tỷ $ cho các Creator trong năm 2022. Các doanh nghiệp và thương hiệu có thể tìm kiếm những nhà sáng tạo phù hợp với thị trường ngách của mình. Influencer Marekting mang lại tỷ lệ ROI tích cực, đó là lý do vì sao có đến gần một nửa nhà tiếp thị cho biết họ đang chi hơn 20% ngân sách cho Influencer Content.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp và thương hiệu hãy đầu tư nhiều hơn vào Influencer, ưu tiên sản xuất video với các creator, thử sức với nhiều kênh Social Media hơn.
5. Conversational Marketing
Conversational Marketing hay tiếp thị đàm thoại là chiến lược Marketing mà doanh nghiệp sẽ trò chuyện trực tiếp với khách hàng để cải thiện trải nghiệm sử dụng sản phẩm cũng như doanh số bán hàng. Các hình thức tiếp thị đàm thoại phổ biến như: Livechat, Chatbot và Voice Assistant.
Xu hướng Digital Marketing năm 2022 này giúp doanh nghiệp rút ngắn chu kỳ bán hàng và cải thiện đáng kể các kênh tiếp thị. Để thực hiện được một chiến dịch Conversational Marketing hiệu quả, cá nhân hóa là yếu tố vô cùng quan trọng. Sử dụng AI để tự động hóa sẽ mang lại các chuyển đổi dựa trên trải nghiệm của người dùng. Xu hướng thiết lập cuộc gọi trò chuyện video để hỗ trợ khách hàng đang ngày càng trở nên phổ biến.
6. Trí tuệ nhân tạo AI và Machine Learning (máy học)
Không chỉ các nhà phát triển Website, hiện nay, trí tuệ nhân tạo AI và máy học cũng được sử dụng trong các chiến dịch Marketing. AI cho phép doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu đúng thời điểm bằng các thông điệp trên các kênh tiếp thị.
Doanh nghiệp có thể sử dụng AI và máy học cho hoạt động tiếp thị bao gồm:
- Phân khúc khách hàng và tạo ra trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa.
- Phân tích dự đoán, ví dụ: mô hình mua, dự báo bán hàng.
- Chatbot và Livechat (trò chuyện trực tuyến).
- Quảng cáo trả phí như Programmatic Ads, Retargeting và Lookalike Audiences
- Định giá động (Dynamic Pricing)
- Công cụ đề xuất sản phẩm
7. Livestreaming
Sự phát triển của xu hướng tiếp thị Livestreaming chính là công cụ tuyệt vời để thương hiệu thể hiện cá tính và giá trị một cách chân thực nhất.
Livestreaming không chỉ thương hiệu tiếp cận khách hàng chủ động hơn mà còn tạo ra cảm giác thoải mái khi mua hàng cho người tiêu dùng. Social Commerce là thuật ngữ mô tả hình thức trải nghiệm mua sắm trên mạng xã hội và hứa hẹn trong năm 2022, chúng ta sẽ thấy được tiềm năng khổng lồ của xu hướng này.
Các tính năng như Facebook Live, Instagram Live, Twitter Live và Youtube Live chính là những “sân chơi” nổi bật cho loại hình tiếp thị này.
8. Branded Audio Content
Podcast, Social media audio (mạng xã hội âm thanh),… là những hình thức của Audio Content hứa hẹn sẽ phổ biến hơn trong năm 2022.
Sản xuất Podcast giúp doanh nghiệp tiếp cận khán giả mới và định hình nhận thức về thương hiệu. Sự phát triển chóng mặt của các ứng dụng âm thanh như Clubhouse, Twitter Space, Discord, Spoon, OnMic,… càng chứng tỏ được tiềm năng của Audio Content.
Thêm nội dung âm thanh vào Marketing Mix sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng chiến lược Content Marketing và tăng thứ hạng SEO trang Web. Google đã bắt đầu xếp hạng Podcast trong kết quả tìm kiếm chính vì vậy hãy nhúng Podcast hoặc Video vào trang Web.
9. Organic SEO
Tăng traffic Website qua SEO là chiến lược Marketing bền vững, hàng đầu của mọi doanh nghiệp.
Những xu hướng SEO năm 2022 nổi bật như Featured Snippet (đoạn trích nổi bật) được hiển thị đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm sẽ giúp doanh nghiệp tăng độ uy tín và nhận được nhiều lưu lượng truy cập vào Website.
Một số thủ thuật và xu hướng SEO đáng chú ý khác như:
- Viết Blog
- Trí tuệ nhân tạo AI
- Long-Form Content
- Thiết kế Website Responsive với di động
- Tuân thủ nguyên tắc E-A-T
10. Inclusive Marketing
Inclusive Marketing (Marketing đại chúng) không tập trung vào một đối tượng cụ thể, doanh nghiệp sáng tạo những nội dung nhằm tác động đến cộng đồng đa dạng muốn nhắm mục tiêu.
Thông chiến dịch Marketing đại chúng, thương hiệu có thể nói lên quan điểm riêng của mình, kết nối sâu sắc với khách hàng đồng thời mang đến các thay đổi tích cực cho cộng đồng, xã hội.
Bài viết tham khảo tại Wix.com
Để dẫn đầu thị trường trong thời đại 4.0, doanh nghiệp hãy bắt kịp các xu hướng Digital Marekting năm 2020 mà ADSMO đã chia sẻ ở trên.
Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu và tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ Digital Marketing tổng thể uy tín, chất lượng, ADSMO tự tin có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Gọi ngay đến hotline 0356.105.488 – 0356.105.388 để được tư vấn nhanh chóng nhất.