Là 1 trong những thuật ngữ được sử dụng nhiều nhất trong thế giới SEO – backlink – có thế sẽ khiễn bạn thấy bỡ ngỡ khi nghe. Trong bài này, Adsmo hy vọng sẽ phần nào cung cấp cho bạn những thông tin như: Thế nào là backlink? Tầm quan trọng của backlink trong SEO và những cách đi backlink hiệu quả cho website của mình năm 2020?
1. Backlink là gì?
Điều đầu tiên một SEOer cần ghi nhớ đó là: “Content is King, Link is Queen”, có nghĩa là backink có tầm quan trọng không kém gì nội dung.
Backlink là liên kết (link) trỏ tới website của bạn từ một website khác, trang web tạo dựng Backlink chất lượng bền vững vẫn có nhiều backlink tốt sẽ giúp thăng hạng tìm kiếm. Backlink phải “tự nhiên”, có nghĩa là website không nên sử dụng các công cụ tự động “bắt” link để tạo các backlink về website của mình, các công cụ tìm kiếm hiện tại và tương lai đều để mắt đến tầm quan trọng chất lượng backlink.
2. Tạo Backlink quan trọng như thế nào?
2.1 Cải thiện ranking
Backlink là yếu tố quan trọng nhất trong SEO Offpage, quyết định thứ hạng từ khóa của website. Backlink giúp website ranking với vị trí cao. Nếu nội dung được nhận links từ các trang khác thì nội dung đó sẽ tự nhiên bắt đầu rank trên kết quả tìm kiếm. Nếu không bạn cần phải xây dựng nhiều hơn.
2.2 Index nhanh hơn
Bot của công cụ tìm kiếm khám phá những trang web mới bằng cách đi theo những backlink từ những trang web đã tồn tại. Chỉ khi chúng tìm thấy site của bạn thì chúng mới quét toàn trang hiệu quả nhất.
2.3 Nguồn referral traffic
Một trong những lợi ích lớn nhất của liên kết trả về đó là mang đến nguồn referral traffic. Khi người đọc nhấp vào đường link theo ý muốn thì họ thường ở lại trang thông tin đó họ muốn lâu hơn. Ngoài ra, việc cung cấp các đường link hữu ích đối vời người đọc thì việc này còn giúp tỉ lệ thoát (Bounce rate) giảm xuống.
3. Những cách đi Backlink hiệu quả?
3.1 Xây dựng link từ site có chỉ số tin cậy cao
Để đánh giá một link từ một website ấy có sức mạnh và được google tin tưởng tới đâu, bạn cần phải hiểu rõ:
DR (Domain Rating – hoặc DA của Moz)
UR (Url Rating – hoặc PA của moz)
TF (Trust Flow)
CF (Citation Flow)
Cũng giống như PR, chỉ số DR và UR cao thể hiện sức mạnh, độ uy tín của website đó lớn. Và Google rất coi trọng các link trên những trang đó. Theo kinh nghiệm của seoantoan, các diễn đàn có DA ≥ 20 cùng các yếu tố như cùng lĩnh vực, PR cao,.. là các diễn đàn lý tưởng cho bạn thực hiện đi backlink.
3.2 Đặt backlink trong nội dung bài viết
Khi đi backlink, nhiều người không hề chú ý tới việc dùng anchor text, dẫn tới việc website khả năng cao sẽ không bao giờ lên top được do bị tối ưu hóa quá liều anchor text. Nên có backlink trong phần nội dung của bài viết. Link trong chữ ký, trong phần comment sẽ không được đánh giá cao. Và cách đặt backlink hiệu quả ở đây là mỗi một liên kết mà ta muốn trỏ tới chỉ xuất hiện một lần trong bài đó.
3.3 Viết bài guest blogging
Guest blogging là một chiến lược mà bạn viết một bài đăng cho những trang Blog khác, thay vì của riêng bạn. Làm thế nào để xây dựng những bài Guest blogging?
Tóm lại: để đổi lấy một bài viết miễn phí, chủ sở hữu blog thường sẽ cho phép 1-2 liên kết trở lại trang web của bạn trong bài viết.
3.4 Xây dựng Broken link
Ngày nay trang web không ngừng phát triển, trang web thay đổi, di chuyển hay bị xoá cùng lúc. Broken link là những đường link dẫn đến page không còn tồn tại. Chúng đem lại những trải nghiệm không tốt cho người dùng.
Chiến lược xây dựng broken link cụ thể:
Tìm những Broken link
Xây dựng lại những content đã mất
Liên hệ với những người có content link tới những content đó và nhờ họ sửa lại theo phiên bản link mới của bạn.
Phần quan trọng của chiến lược này là tìm đúng những content bị broken để tạo lại. Để làm được điều này bạn cần đến sự hỗ trợ của công cụ phân tích backlinks.
Qua bài viết này, tôi nghĩ bạn cũng đã dễ dàng hiểu được backlink là gì và một backlink tốt sẽ là như thế nào.
DỊCH VỤ ADSMO CUNG CẤP