Quảng bá thương hiệu là công việc bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn thương hiệu của mình nổi bật trên thị trường, khác biệt với đối thủ và tạo ra thị trường ngách mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới. Vậy quảng bá thương hiệu là gì và quảng bá thương hiệu Online như thế nào để đạt được thành công? Tất cả sẽ được trả lời trong bài viết này.
1. Quảng bá thương hiệu là gì?
Quảng bá thương hiệu (Brand Promotion) là quá trình thông báo, nhắc nhở, thuyết phục khách hàng tin vào thương hiệu và cuối cùng tác động khách hàng để thúc đẩy họ ra quyết định mua sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.
Quảng bá thương hiệu online là quá trình tích hợp Marketing hỗn hợp với Digital Marketing đa kênh, đa thiết bị. Ngày nay, doanh nghiệp phải tận dụng được sức mạnh của Internet để giới thiệu thương hiệu với người tiêu dùng trên toàn thế giới.
2. Tại sao quảng bá thương hiệu là cần thiết?
Quảng bá thương hiệu là công việc bắt buộc của mọi doanh nghiệp để có thể:
- Quảng cáo thông tin liên quan đến các tính năng, giá cả và chương trình tiếp thị đặc biệt của thương hiệu.
- Xây dựng sự khác biệt cho sản phẩm bằng thuyết phục khách hàng về các tính năng độc đáo của thương hiệu.
- Tạo ra nhu cầu và gia tăng nhu cầu về sản phẩm.
- Duy trì tài sản thương hiệu.
- Ổn định doanh số bị ảnh hưởng bởi các thay đổi tự nhiên, xã hội, chính trị.
- Trở nên vượt trội hơn trước mọi nỗ lực tiếp thị của đối thủ cạnh tranh.
- Tạo dựng hình ảnh thương hiệu tích cực.
3. Các cách quảng bá thương hiệu thành công trong thời đại số
Quảng bá thương hiệu không diễn ra trong một sớm một chiều. Với các cách quảng bá thương hiệu dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì hình ảnh doanh nghiệp lâu dài.
3.1 Sử dụng các mạng xã hội
Social Media Marketing là nơi mà doanh nghiệp có thể tìm thấy một “thế giới” cơ hội để quảng bá thương hiệu. Với hàng triệu người dùng Internet mỗi ngày, truyền thông xã hội mang đến cho thương hiệu sự hiện diện lớn. Nó cho phép doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tiềm năng và có thể được sử dụng làm lợi thế khi quảng cáo sản phẩm.
Mỗi nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Pinterest, Twitter, LinkedIn, Youtube… đều có những lợi ích riêng như:
- Instagram: Hình ảnh hoạt động tốt, có tỷ lệ người dùng thế hệ trẻ tương tác cao nhất.
- Twitter: Các mẩu tin nhỏ, ngắn gọn, ảnh hưởng đến lượng người dùng tìm kiếm các kiến thức và sự kiện theo thời gian thực.
- Facebook: Như một phương tiện để doanh nghiệp thu hút khách hàng bằng hình ảnh, nội dung hoặc liên lạc với người dùng thông qua việc trả lời các câu hỏi trong biểu mẫu.
- Youtube: Nền tảng video xã hội này mang đến cơ hội lớn để doanh nghiệp phát triển thương hiệu thông qua các video sáng tạo, thu hút.
Điều đầu tiên doanh nghiệp cần làm là phải xác định nền tảng phù hợp để quảng bá thương hiệu đến đúng đối tượng.
Quảng cáo trả phí trên mạng xã hội là bước tiếp theo để thúc đẩy quảng bá thương hiệu. Các hình thức quảng cáo có nhiều tùy chọn khác nhau để doanh nghiệp nhắm mục tiêu đúng đối tượng như vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính, sở thích,…
3.2 Cộng tác với các Influencers
Một cách khác để quảng bá thương hiệu là cộng tác với các Influencers – những người có sức ảnh hưởng. Họ là những người nổi tiếng, có tiếng nói trong một lĩnh vực cụ thể. Với lượng người theo dõi lớn, bất cứ thương hiệu nào cũng có thể sử dụng để tạo ra lợi thế cho mình. Hãy tìm những người có sức ảnh hưởng trong ngành của mình và cố gắng xây dựng mối quan hệ để tạo tiền đề cho sự hợp tác.
Khi doanh nghiệp đã xây dựng lòng tin, hãy tận dụng mạng lưới Influencer của họ để tăng thêm cơ hội thăng tiến. Quan hệ đối tác lâu dài này sẽ mang lại các lợi ích cho thương hiệu của bạn để mở rộng quy mô quảng bá và tăng trưởng.
3.3 Chú trọng vào nội dung
“Content is King” – câu nói của Bill Gates vào giữa những năm 90 đến nay vẫn chưa hề lỗi thời. Thậm chí trong tương lai nó vẫn vô cùng hữu ích. Khách hàng sẽ có xu hướng tin tưởng vào một thương hiệu cung cấp cho họ những nội dung chất lượng và chứa đựng các thông tin hữu ích hơn:
- Khi đã tạo được nội dung chất lượng, hãy sử dụng SEO, bằng cách này doanh nghiệp có thể leo lên nấc thang phát triển thương hiệu từ từ và đều đặn.
- Cập nhật nội dung liên tục và theo dõi hiệu suất sát sao, doanh nghiệp có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
Tiếp thị nội dung có thể áp dụng trên nhiều nền tảng như bài đăng không trả phí trên mạng xã hội, tiếp thị Email, nội dung trang web, blog và cả quảng cáo trả phí.
3.4 Không thể bỏ qua Email Marketing
Email Marketing nghe có vẻ truyền thống, thế nhưng việc lấy được Email liên hệ của khách hàng vô cùng quan trọng với doanh nghiệp.
Doanh nghiệp có thể thu thập địa chỉ email của khách hàng tiềm năng bằng một số cách sau:
- Hộp đăng ký nhận tiếp thị qua Email trên Landing Page
- Sử dụng các pop-up trong để quảng cáo ưu đãi đặc biệt
- Cung cấp cho người dùng những tài nguyên miễn phí như sách hướng dẫn và eBook
- Sử dụng nhắm mục tiêu trong Facebook Ads
- Tổ chức các sự kiện liên quan đến ngành nghề của doanh nghiệp
Khi doanh nghiệp đã có danh sách Email khách hàng tiềm năng đồng nghĩa với việc mọi người đã quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Doanh nghiệp phải sử dụng các liên hệ này một cách thông minh bằng cách tạo ra các nội dung chất lượng để thu hút và chuyển đổi họ.
3.5 Triển khai các chương trình để giữ chân khách hàng
Bước tiếp theo để quảng bá thương hiệu là doanh nghiệp sử dụng chiến lược duy trì, ví dụ như chương trình khách hàng thân thiết. Để làm được điều này, doanh nghiệp phải xác định được khách hàng sinh lợi cho bạn và thường xuyên mang đến cho họ các ưu đãi.
Các ưu đãi dành riêng cho khách hàng trung thành sẽ thúc đẩy họ lan truyền thương hiệu đến những khách hàng tiềm năng khác cho doanh nghiệp.
Các chương trình khách hàng thân thiết có thể là:
- Coupon
- Giảm giá
- Ưu đãi độc quyền
- Phần thưởng đặc biệt khi giới thiệu
- Quà tặng miễn phí
3.6 Tận dụng Video Marketing
Các nghiên cứu chỉ ra rằng người dùng có xu hướng xem video nhiều hơn. Dù công ty có quy mô lớn hay nhỏ thì đều có thể tận dụng Video Marketing. Tạo ra video độc đáo thu hút khách hàng mục tiêu và đăng video lên các kênh Youtube, Vimeo,… Đăng các Branded Video có liên quan đến thị trường ngách chính là cách hiệu quả để quảng bá thương hiệu, thu hút lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Doanh nghiệp cũng có thể đăng video vào hồ sơ mạng xã hội, blog hoặc website.
3.7 Nâng cao nhận diện với thông cáo báo chí
Thông cáo báo chí là công cụ hiệu quả mà doanh nghiệp có thể sử dụng để nâng cao khả năng hiển thị cũng như nhận diện thương hiệu. Điều quan trọng là công cụ này không hề tốn kém. Nếu thông cáo báo chí được Google Tin tức lựa chọn thì thương hiệu của doanh nghiệp bạn sẽ được phủ sóng rộng rãi.
3.8 Bắt đầu bằng việc viết blog
Doanh nghiệp không thể bỏ qua lợi thế của blog. Để xây dựng blog rất dễ dàng, bạn có thể đăng mọi thứ miễn là nội dung có liên quan đến đối tượng mục tiêu của thương hiệu. Blog tăng khả năng hiển thị và cơ hội thành công cho thương hiệu. Viết blog cũng cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm, thiết lập giá trị thương hiệu và tăng phạm vi tiếp cận. Viết blog cũng giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng của mình. Bất cứ khi nào bạn có một bài đăng mới trên blog, hãy viết thêm một bài đăng trên các mạng xã hội để thông báo cho followers của bạn.
3.9 Quảng bá thương hiệu qua game
Quảng bá thương hiệu qua Social Game với cộng đồng trực tuyến lớn chính là không gian để thương hiệu của bạn được hiện diện nhiều hơn. 3 nguyên nhân bạn không thể bỏ qua chiến lược tiếp thị này: Social Game có tương tác cao, tiếp cận được mọi nhân khẩu học và quảng cáo thân thiện với trải nghiệm.
Bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn quảng bá thương hiệu rộng rãi và nhận được nhiều sự đón nhận của người tiêu dùng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các hiểu rõ hơn quảng bá thương hiệu là gì và lựa chọn được công cụ phù hợp.
Nếu có bất cứ băn khoăn về quảng bá thương hiệu, hãy liên hệ ngay với Adsmo để được tư vấn nhanh chóng và chi tiết nhất.
Xem thêm: