Inbound Marketing là xu hướng tiếp thị hàng đầu hiện nay. Dù đã từng nghe qua nhưng không phải ai cũng hiểu rõ Inbound Marketing là gì? Thuật ngữ Inbound Marketing xuất hiện vào năm 2005 bởi Brian Halligan của Hubspot – Công ty chuyên phát triển và cung cấp các công cụ Marketing và bán hàng trên Internet.
Nếu được triển khai đúng cách, chiến lược Inbound Marketing sẽ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả, bền vững. Hãy cùng ADSMO tìm hiểu xu hướng tiếp thị nổi bật này.
1. Inbound Marketing là gì?
Theo cuốn sách Inbound Content của Justin Champion, Inbound Marketing (tạm dịch: Phương pháp tiếp thị bằng giá trị nội tại) là sự tập trung vào việc thu hút khách hàng thông qua nội dung hữu ích, có liên quan và làm tăng thêm giá trị ở mỗi giai đoạn trong hành trình mua hàng của khách hàng hiện hữu. Với Inbound Marketing, khách hàng tiềm năng tìm thấy bạn thông qua các kênh như blog, công cụ tìm kiếm và phương tiện truyền thông xã hội.
Mục tiêu của Inbound Marketing không phải là chuyển đổi tức thì. Doanh nghiệp sẽ xây dựng được lòng tin và trở thành người có thẩm quyền trong lĩnh vực của mình trong mắt khách hàng.
2. 3 giai đoạn chủ chốt của Inbound Marketing
Chiến lược Inbound Marketing là một quá trình nhắm mục tiêu người dùng bao gồm 3 giai đoạn:
2.1 Giai đoạn 1: Attract – Thu hút
Doanh nghiệp xác định và thu hút đúng khách hàng tiềm năng bằng những nội dung hấp dẫn, có giá trị, là những gì mà khách hàng đang quan tâm và cần tìm kiếm. Doanh nghiệp sẽ xuất hiện đúng lúc mà người tiêu dùng cần. Những cuộc trò chuyện, tư vấn sẽ giúp doanh nghiệp trở thành “cố vấn” đáng tin cậy với khách hàng.
2.2 Giai đoạn 2: Engage – Tiếp cận
Thông qua những kế hoạch và công cụ cụ thể, doanh nghiệp sẽ khéo léo đưa vào những nội dung gửi cho khách hàng thông tin về sản phẩm/ dịch vụ. Cách mà những sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp giải quyết khó khăn và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng như thế nào. Từ đó khiến cho khách hàng phát sinh nhu cầu và chốt sale một cách tự nhiên.
2.3 Giai đoạn 3: Delight – Làm hài lòng
Sau khi khách hàng đã mua hàng, doanh nghiệp sẽ tiếp tục chăm sóc khách hàng tận tình để gây ấn tượng tích cực, giữ khách hàng ở lại lâu hơn và biến họ trở thành khách hàng trung thành. Thậm chí, nếu doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, thân thiết với khách hàng, họ sẽ sẵn sàng trở thành người giới thiệu, lan tỏa sản phẩm, dịch vụ của bạn đến với những khách hàng khác.
2.4 Mô hình bánh đà Flywheel:
Mô hình kinh doanh này được Hubspot áp dụng để minh họa cho những động lực mà doanh nghiệp có thể đạt được bằng cách mang lại những trải nghiệm tối ưu trong suốt hành trình của khách hàng.
Doanh nghiệp có thể “quay” và tạo động lực cho bánh đà của mình bằng cách đầu tư vào các chiến lược thu hút và giữ chân khách hàng.
Nếu doanh nghiệp mang đến cho khách hàng những trải nghiệm không tốt sẽ ảnh hưởng đến việc tìm kiếm khách hàng mới. Đây chính là ma sát “giết chết” vòng quay bánh đà Flywheel.
Khi bánh đà của doanh nghiệp dựa vào phương pháp Inbound, các chức năng tiếp thị, bán hàng, dịch vụ sẽ “tăng lực đẩy, giảm ma sát” trong cả 3 giai đoạn: Attract – Engage – Delight.
Khi doanh nghiệp thu hút được lượng khách hàng nhất định và làm thỏa mãn họ. Chính khách hàng sẽ là tác nhân giữ cho bánh đà luôn quay thông qua việc chủ động chia sẻ các sản phẩm, dịch vụ đó với mọi người và mang lại cho doanh nghiệp khách hàng mới. Theo thời gian, bánh đà Flywheel sẽ cho phép doanh nghiệp phát triển mà không cần liên tục đầu tư vào việc thu hút khách hàng.
3. Chiến lược tiếp thị cụ thể trong từng giai đoạn của Inbound Marketing
Các chiến lược cụ thể trong từng giai đoạn Attract – Engage – Delight để giữ cho bánh đà hoạt động hiệu quả.
3.1 Chiến lược Attract
Chiến lược Inbound Marekting thu hút đối tượng mục tiêu gắn liền với phát triển nội dung. Hãy bắt đầu bằng việc xuất bản nội dung như các bài viết trên blog, social media có giá trị. Đó có thể là hướng dẫn sử dụng sản phẩm, cách chúng giải quyết khó khăn của khách hàng, nhận xét của khách hàng hay các chương trình khuyến mại, giảm giá.
Để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, hãy tối ưu hóa nội dung bằng SEO. Chiến lược SEO yêu cầu doanh nghiệp phải nhắm mục tiêu vào các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Điều này cho phép nội dung của doanh nghiệp được xếp hạng tự nhiên trên trang kết quả tìm kiếm. Từ đó, dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu quan tâm đến những vấn đề này.
Đọc thêm:
3.2 Chiến lược Engage
Khi sử dụng chiến lược Inbound Marketing để tiếp cận khách hàng, hãy đảm bảo tương tác với khách hàng tiềm năng theo cách khiến họ chủ động muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài với doanh nghiệp. Trong chiến lược Engage, doanh nghiệp sẽ cung cấp những thông tin có giá trị đến với khách hàng.
Chiến lược Engage cụ thể bao gồm cách doanh nghiệp xử lý và quản lý các Inbound sales call (cuộc gọi vào). Tập trung vào cách mà đại diện của doanh nghiệp hỗ trợ, tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng. Và hãy luôn nhớ rằng “Đừng bán sản phẩm, hãy bán giải pháp”. Hãy cung cấp giá trị cho những khách hàng phù hợp.
3.3 Chiến lược Delight
Chiến lược Delight hướng đến hiệu quả đảm bảo khách hàng luôn hài lòng và được hỗ trợ lâu dài sau khi mua hàng. Bạn sẽ trở thành “chuyên gia” hỗ trợ khách hàng bất cứ lúc nào.
Kết hợp chatbot và các cuộc khảo sát để nhận phản hồi và hỗ trợ khách hàng nhanh chóng tại các thời điểm phù hợp trong hành trình mua hàng của họ. Ví dụ: Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng có thể được thực hiện vào 6 tháng sau khi mua sản phẩm, dịch vụ. Ý kiến của khách hàng sẽ là những ý tưởng để doanh nghiệp cải thiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Social Media Listening cũng là chiến lược quan trọng để làm hài lòng khách hàng. Các follower có thể thông qua nền tảng mạng xã hội của doanh nghiệp để phản hồi, đặt câu hỏi hoặc chia sẻ trải nghiệm với sản phẩm, dịch vụ. Tương tác lại bằng cách tư vấn, hỗ trợ và động viên khách hàng sẽ thể hiện được sự lắng nghe và quan tâm của doanh nghiệp.
Chiến lược Delight tập trung vào việc hỗ trợ khách hàng trong mọi tình huống, dù doanh nghiệp có thu được bất cứ giá trị nào hay không. Hãy nhớ rằng khi khách hàng hài lòng, họ sẽ trở thành người ủng hộ và quảng bá thương hiệu.
Bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn Inbound Marketing là gì. Inbound Marketing là chiến lược dài hạn, đòi hỏi doanh nghiệp phải dành nhiều thời gian để thu hút, tiếp cận và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Hãy lên kế hoạch và triển khai chiến lược Marketing xu hướng này và chờ đón những triển vọng phát triển vượt bậc trong tương lai.
Nếu bạn muốn hỗ trợ thêm hoặc tìm đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing tổng thể. Hãy liên hệ ngay với ADSMO qua hotline 0356.105.488 – 0356.105.388 để được tư vấn thêm.