Bạn đang có trong tay sản phẩm, dịch vụ tốt nhưng không biết làm cách nào để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Phễu Marketing là giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Tìm hiểu ngay phễu Marketing là gì và gồm các giai đoạn nào cùng ADSMO.
1. PHỄU MARKETING LÀ GÌ?
Phễu Marketing (Marketing Funnel) là mô hình cho thấy hành trình của khách hàng tiềm năng đi từ tương tác đầu tiên với thương hiệu cho đến khi chuyển đổi mua hàng. Các doanh nghiệp thường sử dụng công cụ này để hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng trong từng giai đoạn, tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị và tăng doanh số bán hàng.
1.1 Ví dụ về phễu Marketing
Phễu Marketing ở dạng phễu, càng về cuối càng thu nhỏ. Điều này có nghĩa là qua mỗi giai đoạn luôn có một lượng khách hàng tiềm năng rớt khỏi phễu.
Ví dụ mọi người tìm kiếm sản phẩm mà bạn kinh doanh trên Google.
– Trong 100 người thấy Website của bạn trên trang kết quả tìm kiếm sẽ có 40% trong số đó click vào trang Web.
– Nếu bạn có chương trình đăng ký nhận khuyến mãi hay dùng thử miễn phí, 20% khách hàng quyết định nhập Email nhận ưu đãi.
– Cuối cùng, chỉ còn lại khoảng 10% khách hàng tiềm năng quyết định mua hàng.
1.2 Lợi ích của phễu Marketing trong kinh doanh
Dưới đây là những lợi ích chính mà phễu Marketing mang đến cho doanh nghiệp:
Tạo và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Tạo khách hàng tiềm năng là mục tiêu quan trọng của mọi doanh nghiệp. Nhưng điều thách thức hơn là làm thế nào để chuyển đổi họ thành doanh số bán hàng. Phễu Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tạo và nuôi dưỡng tập khách hàng tiềm năng chất lượng, xác định các chiến lược tiếp thị phù hợp cho từng giai đoạn khác nhau trong hành trình khách hàng.
Hiểu rõ điểm đau của khách hàng
Mỗi khách hàng tiềm năng sẽ có những điểm đau khác nhau như về tài chính, quá trình, hỗ trợ hoặc năng suất. Mong muốn giải quyết những điểm đau này sẽ thúc đẩy họ tìm kiếm giải pháp và kết quả cuối cùng là mua sản phẩm của bạn.
Xây dựng chiến lược tiếp thị phù hợp
Mỗi giai đoạn khác nhau của phễu Marketing sẽ có các kênh tiếp thị phù hợp như SEO, chạy quảng cáo, Social Media Marketing, Email Marketing,… Phễu Marketing sẽ cho biết các kênh, chiến lược và nội dung nào đang được quan tâm nhất, có khả năng tăng tương tác và thúc đẩy bán hàng cho doanh nghiệp.
Tăng doanh số và doanh thu bán hàng
Cách tốt nhất để chuyển đổi doanh số là tìm khách hàng tiềm năng đúng đối tượng, đúng thời điểm và nuôi dưỡng họ trở thành khách hàng thực sự. Phễu Marketing cung cấp các thông tin có giá trị để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và xác định những khía cạnh cần cải thiện.
2. CÁC GIAI ĐOẠN PHỄU MARKETING THEO MÔ HÌNH AIDA
2.1 Giai đoạn 1: Giai đoạn nhận thức – Awareness
Không ai có thể mua một sản phẩm khi mà họ không biết đến sự tồn tại của nó. Mục tiêu tiếp thị duy nhất của giai đoạn nhận thức là quảng bá sản phẩm và nhắm mục tiêu đúng đối tượng.
Các chiến lược tiếp thị phù hợp:
- Viết blog: Tạo ra nhiều nội dung có giá trị là cách tuyệt vời để tạo ra traffic.
- Social Media: Không chỉ cung cấp thông tin mà còn thúc đẩy tương tác dễ dàng.
- Webinars: Công cụ mạnh mẽ để giới thiệu với mọi người về chủ đề và sản phẩm mà bạn cung cấp.
- SEO, Influencer Marketing, chạy quảng cáo, Email Newsletters, Podcast, Forum,…
>>> Dịch vụ Content Marketing chuyên nghiệp tại ADSMO
2.2 Giai đoạn 2: Giai đoạn quan tâm – Interest
Khách hàng quan tâm và tìm hiểu kỹ hơn về thương hiệu, các tính năng, lợi ích của sản phẩm. Mục tiêu của giai đoạn này là chuyển đổi họ sang giai đoạn 3 bằng cách cho thấy sản phẩm của bạn có thể giải quyết vấn đề như thế nào.
Các chiến lược tiếp thị phù hợp:
- Đảm bảo Content và SEO Website được tối ưu hóa để đạt thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Giai đoạn này khách hàng sẽ tìm kiếm các từ khóa dài cụ thể liên quan đến sản phẩm.
- Thông qua Content Marketing phải chứng minh được bạn là chuyên gia mà họ muốn theo dõi và học hỏi.
2.3 Giai đoạn 3: Giai đoạn mong muốn – Desire
Giai đoạn đánh dấu sự thay đổi từ “Tôi thích nó” thành “Tôi muốn nó”. khách hàng tiềm năng sẽ so sánh sản phẩm của bạn với các thương hiệu khác. Điều cần làm là đi trước đối thủ một bước, tiếp cận khách hàng tiềm năng đúng thời điểm và thuyết phục họ rằng sản phẩm của bạn có thể đáp ứng nhu cầu của họ.
Các chiến lược tiếp thị phù hợp:
- Case study, white papers (sách trắng), Content dạng hướng dẫn, Feedback, Reivew đánh giá sản phẩm.
- Phân phối các nội dung này qua Email cho khách hàng tiềm năng và chia sẻ nó trên các kênh Social Media.
>>> Tham khảo: Dịch vụ thiết kế Email Marketing đẹp chuẩn nhất
2.4 Giai đoạn 4: Giai đoạn hành động mua – Action
Giai đoạn cuối cùng của phễu Marketing. Doanh nghiệp gần như đã “chiến thắng” khách hàng tiềm năng. Chỉ cần 1 “cú hích” nhẹ để thúc đẩy họ mua hàng. Đây cũng là thời điểm thích hợp nhất để Up Sale.
Các chiến lược tiếp thị phù hợp:
- Bổ sung lời kêu gọi hành động CTA.
- Cung cấp các bản Demo, bản dùng thử.
- Giảm giá, khuyến mãi.
Đến đây chắc các bạn đã hiểu rõ phễu Marketing là gì cũng như các chiến lược tiếp thị phù hợp để đạt mục tiêu tại mỗi giai đoạn cao nhất. Bên cạnh 4 giai đoạn chính, doanh nghiệp có thể mở rộng phễu Marekting với các giai đoạn trung thành (Loyalty) và vận động (Advocacy) để giữ chân khách hàng và khuyến khích họ trở thành “đội ngũ tiếp thị” đầy tiềm năng cho mình.
Doanh nghiệp của bạn chưa có phễu Marketing, vậy thì thực hiện ngay thôi nào. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ tư vấn và cung cấp giải pháp Digital Marketing tổng thể. Hãy kết nối ngay với ADSMO qua hotline 0356.105.488 để được hỗ trợ chi tiết.